Một số loài động vật tại Úc có nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừng

(VOH) - Hiện nay tại Úc, nguy cơ tuyệt chủng một số loài động vật đang tăng theo cấp số nhân do cháy rừng tiếp tục lan rộng.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính, gần nửa tỷ động vật đã bị xóa sổ kể từ khi vụ cháy rừng ở Úc bắt đầu vài tháng trước, kéo theo đó là nguy cơ tuyệt chủng một số loài động vật.

cháy rừng, koala

Một con Koala bị bỏng được chữa trị tại Bệnh viện The Port Macquarie Koala tại Port Macquarie, Úc (Ảnh: Edwards Nathan)

Các vụ cháy rừng tiếp tục hoành hành trên khắp nước Úc đang khiến thiệt hại lên đến con số đáng kinh ngạc: nhiều ngôi nhà bị cháy, hàng ngàn người ở New South Wales và Victoria phải di tản. Khoảng 12,35 triệu mẫu đất đã bị đốt cháy, ít nhất 17 người đã thiệt mạng, Associated Press đưa tin.

Đêm 2/1/2020, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã phải tuyên bố tình trạng thảm họa trong bối cảnh cháy rừng đang ngày càng lan rộng. Từ ngày 3/1, tình trạng khẩn cấp có hiệu lực tại bang New South Wales, nơi có 113 đám cháy đang thiêu đốt và mức cảnh báo nguy hiểm và cháy nổ ở ngưỡng cao nhất.

Các chuyên gia trường Đại học Sydney cho biết, khoảng 480 triệu động vật có vú, chim và bò sát đã bị chết kể từ khi cháy rừng xảy ra vào tháng 9 - con số thực tế có khả năng cao hơn. 

Ước tính này dựa trên báo cáo năm 2007 của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới Úc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc dọn sạch khoảng 1,6 triệu mẫu rừng sẽ khiến khoảng 104 triệu động vật có xương sống bản địa thiệt mạng do mất thức ăn và nơi trú ẩn.

Giáo sư Christopher Dickman từ Đại học Sydney đã đưa ra ước tính của mình sau khi khoảng 7,4 triệu mẫu đất bị đốt cháy trong đám cháy rừng. Ông Dickman nói với CBS News: "Không phải tất cả động vật trong khu vực cháy rừng bị tiêu diệt - một số sẽ bay đi, chui xuống đất hoặc tìm thấy nơi ẩn náu dưới đá. Tuy nhiên, số lượng động vật bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các vụ cháy rất lớn. Nghiên cứu trước đây cho thấy, ở những khu vực bị cháy nghiêm trọng, việc thiếu nơi trú ẩn, thiếu thức ăn và sự xâm nhập của những kẻ săn mồi xâm lấn – gián tiếp dẫn đến việc suy giảm động vật".

Các nhà sinh thái học cho biết, gần 8.000 con gấu túi Koalas được cho là đã chết kể từ khi đám cháy  rừng bắt đầu - do khoảng 30% môi trường sống của chúng bị phá hủy.

Phó giáo sư Dieter Hochuli từ Đại học Sydney cho biết, không chỉ những loài nổi tiếng như Koala và Kanguru gặp nguy cơ cao, các loại côn trùng - chìa khóa của thụ phấn cũng chịu tổn thất lớn và không rõ những quần thể và hệ sinh thái đó sẽ phục hồi như thế nào.

Lửa là một phần tự nhiên của hệ sinh thái Úc và nhiều loài thực vật, động vật đã thích nghi với nó. Tuy nhiên, những thay đổi về tần suất và cường độ của các đám cháy có thể ảnh hưởng lớn đến động vật hoang dã.

Dịch vụ Cứu hộ Động vật hoang dã của Úc nói với Reuters rằng, họ thường khuyên người dân không nên cho thú hoang ăn. Tuy nhiên, khi cháy rừng lan rộng, họ đã khuyến khích mọi người cung cấp thực phẩm và nước uống cho động vật hoang dã.

Australia hối thúc người dân nhanh chóng di tản vì cháy rừng có thể vượt tầm kiểm soát - Chính quyền các bang miền đông Australia vào hôm nay 3/1 đã hối thúc người dân nhanh chóng di tản vì lo ngại thảm họa cháy rừng có khả năng bùng phát vượt tầm kiểm soát vào cuối tuần ...

Australia: Cháy rừng khiến 4.000 người khốn đốn tại một thị trấn ven biển - Các đám cháy rừng lan khắp hai bang đông dân cư nhất Australia hôm 31/12 đã khiến dân cư một thị trấn ven biển nằm trong tình trạng cực kỳ tệ, thiệt hại nhiều tài sản và ít nhất 2 ...