Australia: Cháy rừng khiến 4.000 người khốn đốn tại một thị trấn ven biển

(VOH) – Các đám cháy rừng lan khắp hai bang đông dân cư nhất Australia hôm 31/12 đã khiến dân cư một thị trấn ven biển nằm trong tình trạng cực kỳ tệ, thiệt hại nhiều tài sản và ít nhất 2 người chết.

Tại thị trấn Mallacoota ở phía đông nam, gần 4.000 cư dân đã di chuyển đến bờ biển khi gió đã thổi lan ngọn lửa các đám cháy hướng về phía nhà của họ. Thị trấn này đã bị khói mù bao phủ trước khi chuyển sang màu đỏ rực.

Cháy rừng ngày càng trầm trọng tại Australia. Ảnh: AP

Thống đốc bang Victoria Daniel Andrews cho biết đang có kế hoạch sơ tán người bị kẹt ở bờ biển. Ngoài ra, bốn người đã được xác định mất tích và mối lo về sự an toàn của những người này đang tăng.

Chính quyền bang Victoria cũng đã gửi đề nghị sự hỗ trợ từ Mỹ và Canada bằng việc gửi 70 lính cứu hỏa sang giúp dập tắt đám cháy rừng.

Đại diện Cơ quan khẩn cấp bang Victoria khẳng định có thiệt hại to lớn trên cả vùng.

Hình ảnh đám cháy rừng lan rộng tại bang Victoria, Australia. Ảnh: AP

Tình hình đám cháy trở nên tệ hơn tại hai bang Victoria và New South Wales sau khi nhiệt độ tăng cao hôm thứ Hai cùng với gió mạnh và sấm sét. Cảnh sát New South Wales hôm thứ ba xác nhận rằng hai người đàn ông, được cho là cha và con trai, đã chết trong một ngôi nhà ở thị trấn Cobargo.

Hai trường hợp được xác nhận tử vong đã nâng danh sách người thiệt mạng do cháy rừng tại Australia lên 12 người. Cháy rừng kéo dài cũng đã phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà trong vòng vài tháng qua.

Một số nơi đã hủy bỏ chương trình bắn pháo hoa mừng năm mới, nhưng màn trình diễn mang tính biểu tượng ở bến cảng tại Sydney vẫn sẽ diễn ra. Sydney vừa được cấp phép đặc biệt để tổ chức chương trình này sau khi một lệnh cấm pháo hoa toàn quốc được ban bố để phòng ngừa các đám cháy mới.

Thành phố Sydney cũng chứng kiến cảnh nhiệt độ tăng cao và khói mù dày đặc quanh khu bến cảng và nhà hát opera Sydney trong vài tuần qua.