Cháy rừng tại Australia có nguy cơ kéo dài

(VOH) – Giới chức dự báo thời tiết Australia ngày 14/11 chỉ ra rằng sẽ không có cơn mưa nào trong ít nhất ba tháng tới, trong khi lính cứu hỏa chiến đấu để kiểm soát hơn 100 đám cháy rừng ở phía đông.

Cháy rừng ở bang New South Wales và Queensland đã làm chết bốn người, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và quét sạch 1 triệu ha đất nông nghiệp và rừng trong tuần qua.

Cháy rừng tại Australia những ngày qua. Ảnh: Reuters

Các đám cháy đã lan rộng hơn do điều kiện khô hạn, đã kéo dài suốt ba năm qua, là điều mà các chuyên gia cho rằng đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, một yếu tố đã gây ra một cuộc tranh luận chính trị gay gắt trong những ngày gần đây.

Cơ quan Khí tượng Australia (BOM) cho biết đó chỉ có 25% cơ hội khu vực bờ biển phía đông của nước này sẽ nhận được lượng mưa trung bình giữa khoảng thời gian từ 1/12/2019 đến 28/2/2020.

Ngoài ra, cơ quan này cho biết có hơn 80% khả năng nhiệt độ sẽ vượt quá mức trung bình trong ba tháng tới. Phó ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn New South Wales, Rob Rogers nhận định các nhân viên cứu hỏa sẽ phải đối mặt với một vài ngày đầy thách thức tới đây.

Số người chết vì hỏa hoạn đã tăng lên bốn người vào thứ Năm sau khi cảnh sát báo cáo thi thể của một người đàn ông được phát hiện ở một khu rừng ở bang New South Wales.