Australia: Cháy rừng lan rộng thành thảm họa, người dân sơ tán khẩn cấp

(VOH) - Chính quyền Australia vừa ban lệnh sơ tán khẩn cấp ngay lập tức đối với người dân nhiều khu vực dọc bờ biển phía đông khi tình trạng cháy rừng nhiều ngày qua diễn biến phức tạp khó kiểm soát.

Trong khi không khí lạnh về đêm đã làm dịu đi phần nào tình hình cháy rừng ở bang New South Wales (NSW) thì ở bang lân cận phía bắc Queensland, mối nguy từ cháy rừng lại tăng lên khi điều kiện khí hậu nơi đây nóng, khô và có gió mạnh.

Chính quyền địa phương đã ban hành cảnh báo di tản ngay lập tức – mức cảnh báo cao nhất đối với nhiều khu vực bao gồm cả Noosa – bờ biển du lịch nổi tiếng nằm cách thủ phủ Brisbane của bang Queensland 150km về phía nam.

Cơ quan chữa cháy và ứng phó khẩn cấp Queensland (QFES) ra cảnh báo: “Điều kiện hiện tại là rất nguy hiểm và lực lượng cứu hỏa có thể không đủ khả năng để ngăn chặn đám cháy nếu chúng tiếp tục lan rộng. Lửa có thể đe dọa sự sống của bất kỳ thứ gì trên đường đi của nó.”

QFES cũng đã điều động một máy bay chở nước đến để hỗ trợ dập tắt cháy rừng, tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Australia: Cháy rừng lan rộng thành thảm họa, người dân sơ tán khẩn cấp

Australia: Cháy rừng lan rộng thành thảm họa, người dân sơ tán khẩn cấp

Cháy rừng bùng phát dữ dội nhiều ngày qua ở Australia đang lan rộng sang các khu dân cư, buộc người dân phải sơ tán khẩn cấp ngay lập tức. Ảnh: Reuters

Cháy rừng có thể xem là một “đặc sản” không ai mong muốn vào mùa hè nóng và khô ở đất nước thuộc nam bán cầu như Australia. Tuy nhiên, cháy rừng năm nay đã đến sớm hơn thời gian dự kiến và sự hung hãn của đám cháy đã khiến nhiều người phải khiếp sợ. Đã có 3 người thiệt mạng và khoảng hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp đã cháy rụi.

Thảm họa cháy rừng năm nay còn được “góp sức” bởi điều kiện khí hậu cực kỳ khô hạn sau 3 năm chịu hạn hán ở một số vùng của bang NSW và Queensland. Theo các chuyên gia, đây là hệ quả của quá trình biến đổi khí hậu tiêu cực trên toàn cầu.

Từ đầu mùa đến nay, ước tính đã có khoảng 150 đám cháy lớn nhỏ ở cả hai bang nói trên và dự đoán sẽ còn tiếp tục hoành hành dữ dội hơn nữa. Khí hậu nóng và có gió mạnh theo dự báo sẽ tiếp tục bùng phát vào tuần sau.

Một quan chức của cơ quan chữa cháy bang NSW, ông Shane Fitzsimmons trả lời với báo giới tại thành phố Sydney vào sáng hôm nay 13/11 cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ không đủ sức dập tắt hết tất cả những ngọn lửa này trong nhiều tuần nữa. Thật không may là vào mùa này, điều chúng tôi cần là mưa, mưa thật nhiều. Tương lai không thể nói trước được điều gì trong điều kiện khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải.”

Trước đó, vào thứ Ba 12/11, khoảng 50 ngôi nhà đã bị phá hủy vì cháy rừng ở Sydney, bang NSW khi bị ngọn lửa cao tới vài mét tiếp cận trong điều kiện gió to và nền nhiệt độ cao. Tuy nhiên may mắn không có ai thiệt mạng vì chính quyền địa phương đã lên tiếng cảnh báo người dân sơ tán khẩn cấp từ trước đó.

Các đám cháy rừng dữ dội cũng đã tác động tồi tệ tới hệ động vật hoang dã của Australia với khoảng 350 con gấu koala bị chết trong môi trường sống tự nhiên.

Hồi tháng 2/2009, các đợt cháy rừng tồi tệ nhất tại Australia tính cho đến ngày nay đã phá hủy hàng ngàn ngôi nhà tại bang Victoria, khiến 173 người thiệt mạng và làm bị thương 414 người. Sự kiện này mỗi khi nhắc đến thường được gọi là "thứ Bảy đen tối".