Chờ...

Bạo loạn sau vụ cảnh sát bắn chết người ở Mexico

VOH - Cư dân thành phố Lerdo de Tejada, bang Veracruz của Mexico đã phóng hỏa trụ sở chính quyền thành phố sau vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên.

Tối 19/1 vừa qua, tại thành phố Lerdo de Tejada, bang Veracruz ở phía đông Mexico đã xảy ra vụ việc cảnh sát nổ súng bắn tử vong một thanh niên. Người thiệt mạng được xác định là Brando de Jesús Arellano Cruz, 27 tuổi, bị cảnh sát bắn vì không dừng xe lại khi qua chốt kiểm tra. 

Theo thông tin từ gia đình, nạn nhân đang trên đường đến nhà bà và có gọi cho cha mình nói rằng cảnh sát đang theo dõi anh. Sau khi đến nơi và dừng xe trước nhà bà, cha nạn nhân ở đầu dây bên kia đã nghe thấy hai tiếng súng.

Cha mẹ nạn nhân đến hiện trường ngay sau đó và ông Arellano Ramirez - cha nạn nhân - cho biết ông đã nhìn thấy vết đạn đạn trên kính xe. Ông đau buồn nói: "Tôi nhìn thấy con trai mình gục chết và máu chảy ra."

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dân thành phố Lerdo de Tejada. Đám đông biểu tình đã đốt cháy một xe cảnh sát và xung đột với các nhân viên cảnh sát. Những người này còn đập vỡ cửa sổ trụ sở chính quyền địa phương và phóng hỏa.

Bạo loạn sau vụ cảnh sát bắn chết người ở Mexico
Một chiếc xe cảnh sát bị người biểu tình đập phá ở thành phố Lerdo de Tejada, bang Veracruz, Mexico ngày 19/1/2024 - Ảnh: Reuters
Bạo loạn sau vụ cảnh sát bắn chết người ở Mexico
Nạn nhân thiệt mạng Brando de Jesús Arellano Cruz bên trong chiếc xe của mình (ngồi ghế lái và được phủ khăn) - Ảnh: Reuters

Hiện nguyên nhân khiến các cảnh sát yêu cầu Brando de Jesús Arellano Cruz dừng xe chưa được tiết lộ. Cơ quan an ninh của bang thông báo 4 sĩ quan đã bị bắt vì tình nghi giết người và sẽ cho lời khai trước công tố viên liên bang.

Thị trưởng thành phố Lerdo de Tejada, bà Maria Esther Arroniz Lopez, cho biết bà "vô cùng tiếc" vì sự ra đi của nạn nhân Arellano Cruz, tuy nhiên bà cũng "lên án mạnh mẽ" những người biểu tình vì bà cho rằng đây là những người "đã lợi dụng sự bất hạnh này".

Bà Maria khẳng định chính phủ bác bỏ việc "sử dụng vũ lực một cách vô lý" và sẽ "áp dụng mọi sự nghiêm khắc của pháp luật đối với những người phải chịu trách nhiệm".