Bão Matthew suy yếu, Caribbean và đông nam Mỹ te tua

(VOH) - Bão Matthew đã suy yếu thành cơn bão loại 1 với sức gió mạnh 130 km/giờ. Sau 4 ngày “hung hăng” quần thảo, cơn bão khiến khu vực rộng lớn từ Caribbean đến vùng đông nam Mỹ… te tua.

Haiti sau bão (Ảnh: AFP)

Tổng số người chết ở Haiti - nơi Matthew đổ bộ đầu tiên đã tăng lên gần 900 người, các quan chức cho biết. Phạm vi của sự tàn phá của cơn bão tại quốc gia nghèo khó Caribbean đã trở nên rõ ràng hơn sau vài ngày.

Một tàu vận tải của Hải quân Mỹ đang trên đường đến Haiti để hỗ trợ công tác cứu trợ. Con tàu đem theo máy bay trực thăng hạng nặng, máy ủi, xe giao nước ngọt và hai phòng mổ phẫu thuật.

Người dân trú ẩn trong phòng thể dục trường trung học Pedro Menendez ở St. Augustine, Florida (Ảnh: AFP)

Tại Mỹ, dù đã suy yếu nhưng Matthew đã “kịp” quét qua bờ biển phía nam của Nam Carolina khiến hơn một triệu gia đình mất điện.

Theo Trung tâm Cảnh báo bão Quốc gia Mỹ (NHC), mối đe dọa của cơn bão chưa hết khi nó cùng với thủy triều và sóng lớn sẽ dâng cao vào đất liền và phá hoại các khu vực ven biển.

Các nhà chức trách ở Nam Carolina ra lệnh cho hàng ngàn người phải sơ tán đến nơi trú ẩn trong đất liền. Thị trưởng Lenny Curry tại Jacksonville, Florida cho biết, gần một nửa trong số 850.000 người dân trong khu vực đã được sơ tán.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong các sự cố liên quan đến bão ở Florida: 2 người phụ nữ bị chết bởi cây đổ, 1 người phụ nữ bị đau tim và một cặp vợ chồng bị chết do ngạt khí carbon monoxide khi chạy máy phát điện trong nhà để xe của mình.

Như vậy, sau 4 ngày hoành hành, cơn bão Matthew đã quét qua Haiti, Cộng hòa Dominica, Jamaica, Cuba, Bahamas và Mỹ. Theo Dailymail, các chuyên gia thời tiết mô tả Matthew là cơn bão lớn nhất trong 100 năm qua.

 
Video: Nước lũ tấn công nhà dân, gió cuốn tại Mỹ khi Matthew quét qua (Nguồn: Youtube/Dailymail)
 

Video: Mỹ tan hoang sau bão Matthew (Nguồn: Youtube/ABC)