Haiti: Số người chết do bão "quái vật" lên tới gần 500 người

(VOH) - Telegraph dẫn lời các quan chức Haiti cho biết, số người chết ở Haiti đã tăng vọt lên 478 người sau khi cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ - Matthew, quét qua nước này.

Hầu hết các trường hợp tử vong là ở các thị trấn, làng chài ven bờ biển phía nam do cây đổ, mảnh vụn bay và nước sông dâng cao.

Tại các thành phố lân cận của Jeremie, 80% các tòa nhà bị san phẳng. Tại tỉnh Sud, 30.000 ngôi nhà bị phá hủy.

 
Video về cảnh đổ nát tại Haiti sau bão (Nguồn: Youtube/BBC)

Giám đốc quốc gia Chương trình Lương thực Thế giới tại Haiti - Carlos Veloso cảnh báo, có thể phải mất đến 4 hoặc 5 ngày để có được một bức tranh rõ ràng hơn về các tác động của cơn bão và số người chết.

Ông Veloso nói với BBC, viện trợ đã được đưa vào bán đảo phía tây nam của đất nước, nơi có nhiều trường hợp tử vong nhưng giao thông khu vực này vẫn bị cắt đứt và chỉ có thể tiếp cận bằng máy bay trực thăng hoặc đường biển.

Hình ảnh Haiti trước và sau cơn bão, theo BBC:

Sau khi quét qua Haiti và Cuba, bão Matthew tấn công vào Bahamas vào thứ năm nhưng không có báo cáo tử vong. Trong khi đó, tại Cộng hòa Dominica có 4 người chết do bão.

Lúc 08:00 giờ địa phương, bão Matthew di chuyển ngoài khơi bờ biển Florida (Mỹ), cách bãi biển Daytona khoảng 45 dặm về phía đông và di chuyển về phía tây bắc với sức gió mạnh 193km/h.

Ước tính 28 triệu người dân Mỹ đã chuẩn bị tinh thần để “đón bão”, trong khi ít nhất 3 triệu cư dân các thành phố lớn như Jacksonville, Florida và Savannah, Georgia phải sơ tán vì các khu vực này nằm trong đường đi của bão.

Bãi biển Daytona áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài đến rạng sáng thứ Bảy và Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các bang Florida, Georgia và Nam Carolina.

Ngay khi những cơn mưa lớn đầu tiên – gây ra do ảnh hưởng của cơn bão – đổ xuống các khu nghỉ mát ven biển, hơn 90.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida đã bị mất điện.