Bão Nalgae đổ bộ Philippines khiến 72 người chết, nhà cửa tan hoang

(VOH) – Bão Nalgae đổ bộ đảo chính Philippines gây lũ quét và sạt lở đất khiến ít nhất 72 người chết, hàng chục người bị thương và mất tích.

Theo thông báo của Cơ quan Thảm họa Quốc gia Philippines, sáng ngày 29/10, cơn bão nhiệt đới Nalgae đổ bộ Philippines cướp đi sinh mạng của 72 người dân, gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở đất nghiêm trọng ở các tỉnh miền nam.

Tỉnh Maguindanao là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 67 người đã tử vong, 2 nạn nhân khác ở tỉnh Sultan Kudarat, và thêm 2 người khác ở Nam Cotabato.

Bão Nalgae còn khiến 33 người khác bị thương và 14 người vẫn còn đang mất tích, cuốn trôi toàn bộ căn nhà ở một số khu vực và làm hư hại gần 500 ngôi nhà tại Philippines.

Xem thêm: Bão Nalgae giật cấp 12, "nhắm" hướng Bắc di chuyển

Bão Nalgae đổ bộ Philippines khiến 72 người chết, nhà cửa tan hoang 1
Cứu hộ các nạn nhân bị ảnh hưởng bão Nalgae tại Philippines.

Nalgae là cơn bão số 16 ở Philippines trong năm nay, đổ bộ vào tỉnh đảo Catanduanes thuộc khu vực Bicol từ đêm 28 sáng ngày 29/10. Bão Nalgae có tốc độ gió di chuyển tối đa là 95km/h, và sức gió giật mạnh lên tới 160 km/h.

Theo cơ quan khí tượng Philippines, dự báo bão Nalgae di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 30 km/h và có thể mạnh lên khi đổ bộ vào đất liền. Bão Nalgae có thể quét qua vùng đô thị Manila và các khu vực lân cận từ chiều 29/10 đến sáng 30/10.

Hơn 7.000 người đã được sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ tại Philippines. Lực lượng cảnh sát biển đã đình chỉ các dịch vụ phà do biển động, khiến hàng trăm tàu thuyền và hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt tại các cảng. Hơn 100 chuyến bay cũng đã bị hoãn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định khoảng sáng 30/10, bão sẽ vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ 7 ở khu vực này trong năm nay. Các đài khí tượng Việt Nam, Nhật Bản, Hong Kong đều cho rằng sau khi vào Biển Đông, bão đổi hướng bắc, tiến về phía Hong Kong.