Campuchia phát hiện gần 90% người nước ngoài làm việc vi phạm pháp luật

(VOH) – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia cảnh báo sẽ phạt nặng những người nước ngoài không tuân thủ luật pháp Campuchia.

Trong một buổi lễ ở tỉnh Battambang ngày 27/10, ông Sar Kheng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia phát biểu: Sau khi ông lập tài khoản Facebook để tiếp nhận các thông tin về nạn buôn người trong những tháng gần đây, ông đã nhận được rất nhiều thông tin từ các quan chức dưới quyền, cụ thể gần 600 thông tin liên quan đến tình trạng buôn bán người và ép buộc làm việc. Đặc biệt, các hình thức sử dụng nhục hình với người bị bắt buộc làm việc là có cơ sở nhưng chỉ khác nhau về mức độ sử dụng nhục hình. 

Xem thêmCampuchia bàn giao thêm 65 người Việt tại Kiên Giang

Campuchia phát hiện gần 90% người nước ngoài làm việc vi phạm pháp luật 1
Campuchia phát hiện gần 90% người nước ngoài làm việc vi phạm pháp luật.

Có nhiều nạn nhân bị tra tấn, một số bị nhốt trong nhà, một số bị buộc phải làm thêm giờ, đa phần các nạn nhân bị lừa bởi những lời hứa về mức lương cao khoảng 1.000 USD/tháng nhưng thực tế họ chỉ nhận được khoảng 300 USD/tháng. Ông cho biết Chính phủ đang tiếp tục điều tra và đưa vụ việc ra ánh sáng.

Các tỉnh thành mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia nhận được nhiều thông tin nhất là tỉnh Koh Kong, tỉnh Oddar Meanchey, tỉnh Pursat, tỉnh Svay Rieng và thủ đô Phnom Penh. Một vấn đề khác rất nghiêm trọng là lao động nước ngoài làm việc tại Campuchia phần lớn là bất hợp pháp (hơn 85%) một số người có hộ chiếu nhưng không có giấy phép lao động, bên cạnh đó thì cũng có một số người không có giấy tờ gì cả vì vậy họ sẽ phải đối diện bị trục xuất hoặc đưa vào danh sách đen.