Chờ...

Bão Norma đang mạnh lên ngoài khơi Thái Bình Dương ở Mexico

VOH - Tính đến ngày 19/10, bão Norma đã mạnh lên thành bão cấp 4 ở ngoài khơi Thái Bình Dương và đang tiến dần vào bán đảo Baja California của Mexico.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết tính đến ngày 19/10 (giờ địa phương), bão Norma đã mạnh lên ở mức cực đại thành bão cấp 4 ở Thái Bình Dương và dự báo sẽ suy yếu dần khi đổ bộ vào bán đảo Baja California của Mexico. Tuy nhiên không loại trừ một số biến động nhỏ có thể xảy ra, theo NHC.

Hiện bão Norma đang cách thành phố biển Manzanillo của Mexico khoảng 394 km. NHC dự báo cơn bão sẽ suy yếu dần từ đây đến cuối tuần, và dự kiến sẽ tiến vào đất liền vào tối muộn 20/10 (giờ địa phương).

Bão Norma đang mạnh lên ngoài khơi Thái Bình Dương ở Mexico
Ảnh vệ tinh của bão Norma ở vùng biển phía tây Mexico - Ảnh: Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ (NOAA)

Trong thông báo mới nhất của NHC, bão Norma đạt sức gió mạnh nhất vào khoảng 209 km/h, và hiện đang di chuyển theo hướng bắc với tốc độ 11 km/h. Cơn bão dự báo sẽ gây mưa to và gió mạnh ở khu vực phía nam bán đảo Baja California vào ngày 21/9, với lượng mưa có thể lên đến 380 mm kéo theo nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất. 

NHC cũng ra cảnh báo các đợt sóng mạnh nguy hiểm sẽ xuất hiện tại một số nơi vùng bờ biển phía tây Mexico. 

Bán đảo Baja California với nhiều bãi tắm đẹp và các khu nghỉ dưỡng tiện nghi là một trong những địa điểm du lịch hút khách ở Mexico. 

Bên phía Đại Tây Dương, tại khu vực nhóm đảo Tiểu Antilles ở vùng biển Carribean đang xuất hiện bão nhiệt đới Tammy, theo NHC. Cơn bão hiện có tốc độ di chuyển 24 km/h về phía tây gần quần đảo Leeward nằm phía bắc nhóm đảo này, dự báo sẽ gây mưa diện rộng lan đến quần đảo Virgin và  Puerto Rico vào cuối tuần này.