Chờ...

Tin thế giới sáng 20/10: NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic | Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công

VOH - Một số thông tin khác: Khám xét văn phòng của Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024; bão Norma mạnh dần lên ngoài khơi Thái Bình Dương ở Mexico.

Rocket và UAV tiếp tục tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq

Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết căn cứ không quân al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq tiếp tục là mục tiêu tấn công của nhiều rocket và máy bay không người lái (UAV) vào chiều tối 19/10 (giờ địa phương). Đây là nơi đóng quân của quân đội Mỹ và nhiều lực lượng quốc tế khác đồn trú tại Iraq.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ liên tiếp bên trong căn cứ. Quân đội Iraq đã phong tỏa căn cứ al-Asad và khu vực xung quanh, đồng thời tiến hành điều tra. Hiện chưa thống kê thiệt hại về người và vật chất gây ra bởi vụ tấn công.

Vụ tấn công ngày 19/10 là vụ không kích thứ ba trong vòng chưa đầy 24 giờ nhằm vào binh sĩ Mỹ ở Iraq. Hai vụ tấn công trước đó vào ngày 18/10 cũng xảy ra tại căn cứ al-Asad và một căn cứ khác là al-Harir ở thành phố Erbil nằm phía bắc Iraq.

Tin thế giới sáng 20/10: NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic | Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công
Căn cứ không quân al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar, Iraq - Ảnh: Reuters

NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic

Ngày 19/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo đang tiến hành tăng cường tuần tra trên Biển Baltic sau các sự cố hư hại cơ sở hạ tầng dưới biển xảy ra gần đây trong khu vực.

“Các biện pháp tăng cường bao gồm gia tăng các chuyến bay trinh sát, triển khai máy bay tuần tra hàng hải, máy bay do thám AWACS của NATO và nhiều loại máy bay không người lái (UAV) khác. Một đội gồm 4 máy dò mìn của NATO cũng đang được điều động đến khu vực này”, trích thông cáo của NATO.

Vào đầu tháng này, tuyến cáp viễn thông nối giữa Thụy Điển và Estonia và đường ống dẫn khí đốt giữa Phần Lan và Estonia trên Biển Baltic cùng một lúc ghi nhận thiệt hại.

Vụ việc hiện vẫn đang được tiến hành điều tra. Các quốc gia có liên quan cho biết họ vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về việc đây chỉ là sự cố hay là do phá hoại có chủ đích.

Tin thế giới sáng 20/10: NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic | Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công
Tàu hải quân của NATO trong đợt tập trận trên Biển Baltic, ngày 18/9/2023 - Ảnh: Reuters

Khám xét văn phòng của Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024

Truyền thông Pháp đưa tin một số hợp đồng của Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 và các công ty đối tác có dấu hiệu không minh bạch. Các nhà chức trách Pháp đã nhanh chóng tiến hành điều tra và khám xét văn phòng làm việc của Ban Tổ chức Olympic Paris và các công ty liên quan. 

Đợt khám xét lần này nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra liên quan đến cáo buộc thiên vị trong việc ký các hợp đồng liên quan đến công tác tổ chức Olympic 2024.

Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 xác nhận "Cơ quan Công tố Tài chính Quốc gia Pháp (PNF) đã tiến hành khám xét văn phòng của Ủy ban và đã nhận được tất cả các thông tin mà họ yêu cầu," đồng thời Ủy ban này cho biết "đang hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra."

Tin thế giới sáng 20/10: NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic | Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công
Văn phòng của Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 - Ảnh: Olympics.com

Bão Norma mạnh dần lên ngoài khơi Thái Bình Dương ở Mexico

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết tính đến ngày 19/10 bão Norma đã mạnh lên ở mức cực đại thành bão cấp 4 ở Thái Bình Dương và dự báo sẽ suy yếu dần khi đổ bộ vào bán đảo Baja California của Mexico. Tuy nhiên không loại trừ một số biến động nhỏ có thể xảy ra, theo NHC.

Hiện bão Norma đang cách thành phố biển Manzanillo của Mexico khoảng 394 km. NHC dự báo cơn bão sẽ suy yếu dần từ đây đến cuối tuần, và dự kiến sẽ tiến vào đất liền vào tối muộn 20/10 (giờ địa phương).

Tin thế giới sáng 20/10: NATO tăng cường tuần tra Biển Baltic | Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công
Ảnh vệ tinh của bão Norma ở vùng biển phía tây Mexico - Ảnh: NOAA

Trong thông báo mới nhất của NHC, bão Norma đạt sức gió mạnh nhất vào khoảng 209 km/h, và hiện đang di chuyển theo hướng bắc với tốc độ 11 km/h. Cơn bão dự báo sẽ gây mưa to và gió mạnh ở khu vực phía nam bán đảo Baja California vào ngày 21/9.