Bão Sally tăng cường độ, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

(VOH) - Nhiều bang tại Mỹ đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi vùng trũng thấp nhằm chuẩn bị ứng phó với cơn bão Sally ở Vịnh Mexico.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, cơn bão nhiệt đới Sally đã mạnh lên ở ngoài khơi bờ biển phía Tây bang Florida, có thể trở thành cơn bão cấp 2 (trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp).

Bão Sally có thể khiến sóng biển tại vùng duyên hải Vịnh Mexico dâng cao tới 3,35m và lượng mưa lên tới 30 cm.

Đây là cơn bão mạnh thứ 2 trong 1 tháng qua, nhiều khả năng gây ra gió lớn và sóng biển dâng cao nguy hiểm tại vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại các bang Alabama, Louisiana và Mississippi.

Chính quyền các bang Mississippi và Louisiana đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi vùng trũng thấp, trong khi Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp thiên tai đối với hai bang này.

bão sally
Dự báo hướng di chuyển của bão Sally (Theo CNN)

Bang Alabama đã đóng cửa toàn bộ bãi biển. Nhiều cảng biển, trường học và cơ sở kinh doanh dọc bờ biển cũng đã đóng cửa.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cho biết vào lúc 4 giờ sáng 15/9 (theo giờ Việt Nam), bão Sally ở vị trí cách cửa sông Mississippi 170km về phía Đông, với sức gió vùng gần tâm bão 155km/h.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ cảnh báo do ảnh hưởng của bão, toàn khu vực Vịnh Mexico sẽ phải hứng chịu những trận mưa lớn, có khả năng gây ngập lụt trên diện rộng, lở đất. Dự báo, bão Sally có thể gây thiệt hại từ 2 đến 3 tỷ USD và có thể hơn.

Đại Tây Dương hiện có 5 cơn bão nhiệt đới hoạt động cùng lúc. Lần duy nhất có 5 cơn bão, bão nhiệt đới hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động cùng lúc ở Đại Tây Dương là vào năm 1971.

5 hình thái thời tiết hiện tại là bão Paulette, bão Sally, bão nhiệt đới Teddy, bão nhiệt đới Vicky và áp thấp nhiệt đới Rene.

Bão Paulette đổ bộ vào sáng sớm 14/9 vào Bermuda. Hôm nay, mặc dù Paulette hiện đang di chuyển khỏi Bermuda, song hoàn lưu bão vẫn đang ảnh hưởng đến hòn đảo. Gió mạnh, triều cường và lượng mưa rất lớn có thể sẽ tiếp tục kéo dài suốt buổi chiều. Bão Paulette được dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên khi đi vào Đại Tây Dương, với sức gió lên đến ít nhất 178km/h trong ngày 16/9.

Áp thấp nhiệt đới Rene, từng là một cơn bão nhiệt đới vào cuối tuần trước tiếp tục suy yếu khi nó di chuyển qua trung tâm Đại Tây Dương. Cơn bão này dự kiến ​​sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ vùng đất nào và cũng được dự báo sẽ tan trong vòng hai ngày tới.

Bão Sally hiện đang hướng về phía tây bắc qua Vịnh Mexico. Các cuộc sơ tán bắt buộc đã được tiến hành đối với các vùng trũng dọc theo bờ Vịnh. Sally được dự báo sẽ đổ bộ ở khu vực gần ranh giới bang Louisiana-Mississippi của Mỹ vào ngày 15 hoặc 16/9.

Bão nhiệt đới Teddy đang ở trung tâm Đại Tây Dương, dự kiến ​​sẽ mạnh lên trong vài ngày tới.

Bão nhiệt đới Vicky hiện đã đi qua phía đông Đại Tây Dương, dự kiến ​​sẽ suy giảm thành một vùng thấp vào đêm 15/9, và sau đó tan bão vào ngày 18/9.

Xem thêm: