Chờ...

Bão Yagi gây thiệt hại nặng: 13 người chết, nhiều nơi đóng cửa

VOH - Bão nhiệt đới Yagi, được biết đến tại địa phương với tên gọi Enteng, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại Philippines.

Đến nay, cơn bão này khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều cơ quan, trường học phải đóng cửa.

Bão Yagi đổ bộ vào thị trấn Casiguran, tỉnh Aurora vào ngày 2/9, gây mất điện trên diện rộng. Tâm bão sau đó di chuyển về phía tây bắc, ra vùng biển ven bờ thành phố Laoag, tỉnh Ilocos, với sức gió duy trì ở mức 75 km/h. Bão tiếp tục mang theo mưa lớn, gây lở đất và lũ quét tại nhiều khu vực.

Yagi
 Con đường ngập nước sau trận mưa lớn do bão nhiệt đới Yagi ở tỉnh Rizal, Philippines, ngày 2 tháng 9 năm 2024 - Ảnh: REUTERS/Eloisa Lopez

Tại Antipolo, phía đông Manila, ít nhất 7 người đã thiệt mạng do lở đất và chết đuối. Bốn người khác hiện đang mất tích do lở đất và lũ quét. Các tỉnh miền trung cũng chịu thiệt hại nặng nề, với hai người tử vong ở Bắc Samar do lở đất, một người chết đuối ở Negros Oriental, và ba người thiệt mạng ở Naga.

Do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều trường học và cơ quan nhà nước ở Manila và các tỉnh lân cận đã buộc phải đóng cửa vào ngày 3/9 để đảm bảo an toàn cho người dân. Nhà chức trách đang nỗ lực khắc phục hậu quả và tìm kiếm những người mất tích.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải đối mặt với khoảng 20 cơn bão và áp thấp nhiệt đới mỗi năm, và bão Yagi là một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn trong năm nay.