Chờ...

Bất đồng Mỹ - Ukraine về chiến lược quân sự và viện trợ

VOH - Theo tờ New York Times, quan hệ giữa Mỹ và Ukraine đang trải qua những thách thức, với sự thất vọng lẫn nhau trong các chiến lược quân sự và viện trợ.

Trong khi Mỹ không hài lòng với Ukraine về các chiến thuật quân sự trên chiến trường, thì Kiev lại thất vọng với Washington liên quan đến sự bế tắc viện trợ.

Tại Lầu Năm Góc, không hài lòng chủ yếu xuất phát từ một vấn đề: các chiến lược gia quân sự Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cho rằng Ukraine nên tập trung vào một trận chiến lớn tại một thời điểm.

Bất đồng Mỹ - Ukraine về chiến lược quân sự và viện trợ 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky -  Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại chọn triển khai lực lượng trong các trận chiến giành quyền kiểm soát thị trấn mà Mỹ cho rằng không có giá trị chiến lược. Ví dụ gần đây nhất là trận chiến giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka, nơi quân đội Ukraine đã không thể bảo vệ thành công, khiến Mỹ cảm thấy thất vọng.

Sự bất đồng không chỉ dừng lại ở chiến lược quân sự mà còn lan rộng vào vấn đề viện trợ. Mặc dù Mỹ đã cam kết hỗ trợ Ukraine, nhưng đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua dự luật viện trợ khẩn cấp với số tiền khoảng 60 tỷ USD cho Ukraine. Điều này khiến lực lượng Ukraine phải tiết kiệm đạn và vũ khí, ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu.

Những nỗ lực quân sự của Ukraine, đặc biệt là cuộc phản công mùa hè năm ngoái, không đáp ứng được mong đợi của Mỹ. Mặc dù Mỹ muốn Ukraine tập trung vào những cuộc tấn công tầm xa, nhưng sự thất vọng về viện trợ tại Quốc hội Mỹ và những tranh cãi nội bộ đã khiến Ukraine không thể thực hiện được kế hoạch này.

Những bất đồng này đang làm yếu mối quan hệ Mỹ - Ukraine, dù cam kết của họ vẫn vững chắc, vì mỗi bên đều cần bên kia. Cộng đồng tình báo Mỹ vẫn cung cấp thông tin thời gian thực cho quân đội Ukraine, và Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục hối thúc đối tác cung cấp tiền, vũ khí và đạn dược. Tuy nhiên, sự bất đồng về chiến lược và viện trợ đang tạo ra những lo ngại về tương lai của mối quan hệ này.

Hiện các quan chức quân sự Lầu Năm Góc vẫn đang đưa ra lời khuyên về chiến dịch quân sự mà họ muốn triển khai vào năm 2024. Các quan chức quân sự Mỹ cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng Mỹ muốn Ukraine tập trung các cuộc tấn công tầm xa. Nhưng một lần nữa, sự thất vọng của Ukraine vấn đề viện trợ tại Quốc hội Mỹ lại xuất hiện. Các quan chức và chuyên gia quân sự phương Tây đã cảnh báo rằng nếu không có sự trợ giúp của Mỹ, khả năng xảy ra sụp đổ hàng loạt dọc mặt trận với Ukraine trong năm nay là có thể nếu không có sự trợ giúp của Mỹ.