Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza là khả thi

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tin tưởng về khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo là mục tiêu khả thi

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình MSNBC ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh giá cách tiếp cận của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối với cuộc chiến ở Gaza đang khiến cho Israel "bị tổn hại, thay vì giúp ích cho Israel."

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza là khả thi 1
Trẻ em chờ nhận lương thực viện trợ tại một trại tị nạn ở phía Bắc Dải Gaza, ngày 27/2/2024. - Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Biden nhấn mạnh quyền bảo vệ của Thủ tướng Netanyahu đối với Israel, nhưng đồng thời kêu gọi chú ý đến những người vô tội thiệt mạng do những hành động triển khai ở Dải Gaza. Tổng thống Biden cũng tái khẳng định lời kêu gọi về thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần để đạt được mục tiêu phóng thích con tin và tăng cường viện trợ cho Gaza.

 

Khi được hỏi về khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn trước tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo (bắt đầu từ ngày 10/3), ông Biden bày tỏ tin tưởng rằng đây vẫn là mục tiêu khả thi.

Trong một phát ngôn liên quan, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ thông báo tàu General Frank S. Besson đã rời căn cứ Langley-Eustis để cung cấp viện trợ nhận đạo cho Gaza. Đây là phần của nỗ lực nhân đạo để giảm nhẹ tình trạng khẩn cấp đang diễn ra ở Dải Gaza.

 

Tích cực hỗ trợ ngoại giao, Israel và Mỹ thông báo cuộc gặp giữa Giám đốc Mossad David Barnea và Giám đốc CIA Bill Burns, nhằm thúc đẩy thỏa thuận trả tự do cho con tin đang bị giữ tại Dải Gaza. Cả hai bên tuyên bố duy trì liên lạc và hợp tác với các bên trung gian nhằm đạt được thỏa thuận.

Trong bối cảnh tình hình ngày càng căng thẳng, cuộc tuần hành tại thành phố Tel Aviv, những người biểu tình đã chặn đường cao tốc nhằm kêu gọi Chính phủ Israel thúc đẩy nỗ lực trả tự do cho các con tin đang bị Hamas cầm giữ.

Tại Anh, hàng nghìn người đã tuần hành tại trung tâm Thủ đô London để kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Gaza. Cuộc tuần hành bắt đầu từ Hyde Park tới Đại sứ quán Mỹ. Đây là cuộc tuần hành thứ năm trong năm nay tại Thủ đô London. Đại diện cho ban tổ chức tuần hành nhấn mạnh họ sẽ duy trì hoạt động này cho đến khi các bên đạt được lệnh ngừng bắn.

Tổ chức Quốc tế Chữ thập Đỏ (ICRC) cũng đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp tới Israel và Hamas để chấm dứt chiến sự, thả con tin và đảm bảo quyền lợi của những người bị giam giữ.

 

Giới chức y tế Palestine cho biết đã có gần 31.000 người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 7/10/2023. Trong khi đó, theo thống kê của Israel, có 1.200 người thiệt mạng tại nước này và 253 người bị bắt cóc.

Mỹ, Ai Cập và Qatar đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán ngừng bắn kể từ tháng 1 song vẫn chưa đạt được kết quả. Hamas và Israel đều đang đổ lỗi cho nhau về bế tắc trong các cuộc đàm phán.

Phía Hamas cho rằng Israel không chịu đáp ứng điều kiện chấm dứt xung đột và rút quân khỏi Gaza, trog khi Israel cáo buộc Hamas đang tìm cách làm leo thang xung đột khu vực trong tháng lễ Ramadan.