Chờ...

Bầu cử Tổng thống Pakistan: Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari đắc cử

VOH - Ngày 9/3, ứng viên của liên minh đảng cầm quyền, ông Asif Ali Zardari, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pakistan với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo.

Ông Asif Ali Zardari đã đắc cử chức vụ Tổng thống Pakistan lần thứ hai với sự ủng hộ của liên minh cầm quyền.

Trong cuộc bỏ phiếu của các cử tri đoàn gồm Quốc hội và 4 hội đồng lập pháp cấp tỉnh, ông Zardari đã nhận được 411 phiếu bầu. Trong đó có 255 phiếu từ lưỡng viện Quốc hội; 3 phiếu từ hội đồng lập pháp tỉnh Punjab ở phía đông; 8 phiếu từ hội đồng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở phía tây bắc; 47 phiếu từ hội đồng tỉnh Balochistan nằm phía tây nam và 58 phiếu từ hội đồng tỉnh Sindh ở phía nam - theo Tân Hoa Xã. 

Trong khi đó, ứng cử viên Mehmood Khan Achakzai được phe đối lập hậu thuẫn chỉ nhận được 181 phiếu - theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Pakistan.

Trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2 vừa qua ở Pakistan, không có đảng nào giành được đa số ghế quá bán để tự thành lập chính phủ. Do đó, đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) đã nhất trí thành lập một chính phủ liên minh.

Theo thỏa thuận liên minh, ông Shehbaz Sharif thuộc đảng PML-N là ứng cử viên Thủ tướng, trong khi đồng Chủ tịch PPP Asif Ali Zardari sẽ là ứng cử viên chung của hai đảng này cho vị trí Tổng thống.

Ông Shehbaz Sharif đã nhậm chức Thủ tướng vào ngày 4/3 vừa qua. Theo kế hoạch, ông Zardari cũng tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 10/3 (giờ địa phương).

Bầu cử Tổng thống Pakistan: Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari đắc cử
Ông Asif Ali Zardari tham gia bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống tại thủ đô Islamabad của Pakistan - Ảnh: Cục Thông tin Báo chí Pakistan/Tân Hoa Xã

Ông Asif Ali Zardari, 68 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Pakistan từ năm 2008 đến 2013. Phu nhân của ông là bà Benazir Bhutto, cũng là nữ Thủ tướng đầu tiên của Pakistan. Bà Bhutto qua đời năm 2007 do bị ám sát trong một vụ đánh bom liều chết. 

Tại Pakistan, vai trò của Tổng thống phần lớn chỉ mang tính nghi thức, nhưng ông Zardari được biết đến như một bậc thầy về hòa giải và được kỳ vọng có thể giúp các đối tác trong liên minh cầm quyền đạt được sự đồng thuận để dẫn dắt nền kinh tế đi vào con đường ổn định.

Với cương vị Tổng thống, ông Zardari cũng sẽ là Tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang Pakistan.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa rồi, ông Zardari cũng được bầu trở thành đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, với kết quả đắc cử Tổng thống, ông sẽ phải từ chức khỏi Quốc hội trước khi tuyên thệ đảm nhiệm chức vụ mới.