Chờ...

Lũ lụt và sạt lở khiến nhiều người chết và mất tích ở Indonesia

VOH - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày liên tiếp đã gây ngập lụt nghiêm trọng và sạt lở đất ở Indonesia, khiến hàng chục người chết và mất tích.

Ngày 10/3, các nhà chức trách Indonesia cho biết mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây ngập lụt và sạt lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia, khiến hơn 70.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Ít nhất 19 người đã thiệt mạng và hiện vẫn còn 7 người mất tích vì thiên tai. 

Tình hình nghiêm trọng kéo dài từ thứ Năm tuần trước, gây ảnh hưởng nặng nề tại khu vực thành phố Padang - thủ phủ tỉnh Tây Sumatra và 8 khu vực lân cận. Gần 700 ngôi nhà, đường sá, cầu cống, trường học và khoảng 113 ha đất trồng trọt đã bị lũ lụt và sạt lở đất tàn phá. 

Indonesia đã triển khai lực lượng cứu hộ gồm 150 người từ nhiều nhóm ứng phó thảm họa khác nhau nỗ lực tìm kiếm những người mất tích. Mặc dù vậy, công tác cứu hộ và tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn do nhiều tuyến đường bị tàn phá và bị đất đá vùi lấp.

Người phát ngôn Cơ quan Ứng phó Thảm họa Indonesia (BNPB), ông Abdul Muhari, cho biết có đến hàng chục ngàn người được sơ tán khẩn cấp, tạm lánh vào các đền thờ trong khu vực và được cung cấp các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nước, thuốc men y tế. Hiện một số người cũng đã trở về nhà tại các khu vực nước rút. 

Ông Abdul cho biết nước dâng cao gây ngập phần lớn diện tích thành phố Padang. Sạt lở đất khiến nhiều con đường bị chặn, có nơi bị đất đá vùi lấp kéo dài đến 50 mét như ở khu vực Padang Pariaman. 

Lũ lụt và sạt lở khiến nhiều người chết và mất tích ở Indonesia
Các nhóm lực lượng của Cơ quan Ứng phó Thảm họa Indonesia hỗ trợ người dân vùng ngập lụt sơ tán, ngày 8/3/2024 - Ảnh: Reuters 
Lũ lụt và sạt lở khiến nhiều người chết và mất tích ở Indonesia
Cả một vùng rộng lớn ở Padang, tỉnh Tây Sumatra chìm trong biển nước - Ảnh: Reuters

Dự báo mưa sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, BNPB ra cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất sẽ còn tiếp diễn, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm đối với cuộc sống người dân. 

Mùa mưa ở Indonesia thường bắt đầu vào tháng 1 hàng năm. Các đảo Java và Sumatra là những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và sạt lở đất. Tháng 12/2023, lũ quét xảy ra trên đảo Sumatra đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà và phá hủy một khách sạn gần Hồ Toba.