Chờ...

Tàu quân sự Mỹ tới Gaza hỗ trợ xây dựng bến cảng

VOH - Quân đội Mỹ cho biết một tàu quân sự đang tiến về Trung Đông, mang theo thiết bị để xây dựng một bến tàu tạm thời ngoài khơi Gaza.

Tàu hỗ trợ, General Frank S Besson, khởi hành từ một căn cứ quân sự ở bang Virginia vào thứ Bảy. Nó xuất hiện sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ xây dựng bến cảng nổi để giúp vận chuyển viện trợ vào Gaza bằng đường biển.

Tàu Mỹ khởi hành "chưa đầy 36 giờ" sau khi ông Biden đưa ra thông báo, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ viết trên X.

Tàu quân sự Mỹ tới Gaza hỗ trợ xây dựng bến cảng 1
Tàu General Frank S Besson đang chở những thiết bị đầu tiên để xây dựng bến cảng nổi - Ảnh: BBC

Liên Hợp Quốc cảnh báo nạn đói ở Dải Gaza là "gần như không thể tránh khỏi" và trẻ em đang chết đói. Việc vận chuyển viện trợ bằng đường bộ và đường hàng không tỏ ra khó khăn và nguy hiểm.

Chương trình Lương thực Thế giới đã phải tạm dừng sau khi các đoàn xe của họ bị bắn và cướp bóc. Và hôm thứ Sáu, có tin cho biết 5 người đã thiệt mạng do một gói viện trợ rơi xuống khi chiếc dù của nó không mở đúng cách.

Tuyên bố tiếp tục cho biết tàu này đang "mang theo thiết bị đầu tiên để thiết lập một bến tàu tạm thời nhằm cung cấp hàng hóa nhân đạo quan trọng" cho Gaza.

Lầu Năm Góc cho biết có thể mất tới 60 ngày để xây dựng bến tàu với sự giúp đỡ của 1.000 binh sĩ.

Các tổ chức từ thiện cho biết những người đau khổ ở Gaza không thể chờ đợi lâu như vậy. Trong khi đó, một tàu viện trợ chở khoảng 200 tấn thực phẩm vẫn đang chờ thông quan để khởi hành từ một cảng ở Síp vào sáng Chủ nhật. 

Người ta hy vọng con tàu Open Arms này sẽ có thể khởi hành trước thứ Hai, sau thông báo của EU rằng một tuyến đường biển mới sẽ được mở vào cuối tuần để cho phép viện trợ đi thẳng từ Síp - quốc gia EU gần nhất với Gaza.

Con tàu này thuộc sở hữu của tổ chức từ thiện cùng tên Tây Ban Nha Open Arms và thực phẩm trên tàu do tổ chức từ thiện World Central Kitchen của Mỹ cung cấp.

Hiện chưa rõ làm thế nào hàng viện trợ được chuyển bằng đường biển có thể vào bờ an toàn trước khi bến tàu của Mỹ được xây dựng. Gaza không có cảng hoạt động và vùng nước xung quanh quá nông đối với tàu lớn.

Tuy nhiên, Oscar Camps, người sáng lập Open Arms, nói với hãng tin AP rằng tại điểm đến - vẫn là bí mật - một nhóm từ World Central Kitchen đã xây dựng một bến tàu để nhận viện trợ.

Israel hoan nghênh sáng kiến ​​về đại dương và cho biết viện trợ sẽ được chuyển giao sau khi các cuộc kiểm tra an ninh được thực hiện ở Síp “phù hợp với các tiêu chuẩn của Israel”.

Quân đội Israel đã phát động chiến dịch trên không và trên bộ ở Dải Gaza sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 253 người khác bị bắt làm con tin. Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết hơn 30.900 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó.

Cuộc xung đột đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng và Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng ít nhất 576.000 người trên khắp Dải Gaza, một phần tư dân số, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ thảm khốc.

Các nước phương Tây đã ép Israel mở rộng việc giao hàng bằng đường bộ bằng cách tạo điều kiện cho nhiều tuyến đường hơn và mở thêm các điểm giao cắt.

Ước tính có khoảng 300.000 người Palestine đang sống ở đó với rất ít thức ăn và nước sạch.

Israel đã bị cáo buộc cản trở các nỗ lực viện trợ, và một chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc tuần trước đã cáo buộc nước này tiến hành "chiến dịch gây chết đói chống lại người dân Palestine ở Gaza".