Chờ...

Tổng tuyển cử Pakistan: Bạo lực vẫn bùng phát, dịch vụ viễn thông tạm ngừng

VOH - Ngày 8/2, ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Pakistan sau khi nước này tạm ngừng các dịch vụ viễn thông và đóng cửa biên giới để bảo đảm an ninh trong ngày tổng tuyển cử.

Bạo loạn nổ ra nhiều nơi

Bộ Nội vụ Pakistan quyết định triển khai các động thái nhằm bảo đảm an ninh trật tự sau 2 vụ đánh bom gần văn phòng bầu cử ở tỉnh Balochistan nằm phía tây nam nước này hôm 7/2 khiến ít nhất 26 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng thừa nhận gây ra các vụ đánh bom này. 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ Nội vụ Pakistan thông báo: "Vì những vụ việc khủng bố gần đây trong nước đã cướp đi nhiều sinh mạng quý giá, các biện pháp bảo đảm an ninh cần phải thực hiện để duy trì trật tự và ứng phó với các mối đe dọa có thể xảy ra." 

Hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trên nhiều tuyến phố và tại các điểm bầu cử trên khắp đất nước, đồng thời biên giới giữa Pakistan với Iran và Afghanistan cũng tạm thời đóng cửa. 

Cảnh sát trưởng khu vực Kulachi của quận Dera Ismail Khan, ông Rauf Qaisrani, cho biết 4 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đánh bom và xả súng mới nhất vào hôm nay 8/2 nhằm vào lực lượng an ninh; và thêm 1 người khác cũng tử vong vì bị bắn trúng ở thành phố Tank, cách Dera Ismail Khan khoảng 40 km về phía bắc. 

Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Pakistan cho biết các vụ tấn công bằng lựu đạn cũng được ghi nhận tại nhiều vùng ở Balochistan, tuy nhiên các điểm bầu cử không bị ảnh hưởng và không có trường hợp thương vong.  

Bạo lực bùng phát trước thềm bầu cử ở Pakistan, dịch vụ viễn thông ngừng hoạt động
Các binh sĩ quân đội Pakistan thực hiện nhiệm vụ gần một điểm bỏ phiếu ở Lahore, ngày 8/2/2024 - Ảnh: Reuters

Bầu cử vẫn diễn ra đúng kế hoạch

Bất chấp các mối lo ngại về an ninh và thời tiết lạnh giá, hàng dài cử tri vẫn xếp hàng tại các điểm bầu cử trước giờ bầu cử chính thức bắt đầu. 

Bên cạnh các vụ bạo loạn từ phía các phiến quân, cuộc bầu cử ở Pakistan vẫn diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế sâu sắc và môi trường chính trị phân cực cao đang gây ra nhiều tác động đến quốc gia này.

Nhiều ý kiến phân tích dự đoán nhiều khả năng sẽ không có chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử lần này. Các kết quả không chính thức dự kiến sẽ được tiết lộ vài giờ sau thời điểm đóng cửa bỏ phiếu lúc 17 giờ ngày 8/2 (giờ địa phương, tức 19 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội), và bức tranh toàn cảnh về kết quả sẽ được công bố vào thứ Sáu 9/2. 

Tổng tuyển cử Pakistan: Bạo lực vẫn bùng phát, dịch vụ viễn thông tạm ngừng
Người dân xếp hàng chờ vào bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Peshawar, Pakistan ngày 8/2/2024 - Ảnh: Reuters
Tổng tuyển cử Pakistan: Bạo lực vẫn bùng phát, dịch vụ viễn thông tạm ngừng
Một cử tri bỏ phiếu ở Karachi, Pakistan, ngày 8/2/2024 - Ảnh: Reuters
Tổng tuyển cử Pakistan: Bạo lực vẫn bùng phát, dịch vụ viễn thông tạm ngừng
Tại Pakistan, cử tri sau khi bỏ phiếu xong sẽ được đánh dấu mực lên ngón tay - Ảnh: Reuters

Tạm ngừng toàn bộ dịch vụ viễn thông 

Động thái tạm ngừng các mạng viễn thông di động đã thổi bùng lên làn sóng chỉ trích từ lãnh đạo các đảng đối lập ở Pakistan. Ông Bilawal Bhutto Zardari đến từ Đảng Nhân dân Pakistan, đồng thời là con trai cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, đã kêu gọi phục hồi hoạt động các dịch vụ viễn thông ngay lập tức. 

Trưởng Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP), ông Sikandar Sultan Raja, cho biết quyết định "ngắt" mạng di động là do các cơ quan thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự" đưa ra sau vụ bạo loạn hôm 7/2, và Ủy ban Bầu cử không can thiệp vào quyết định này. 

Tổng tuyển cử Pakistan: Bạo lực vẫn bùng phát, dịch vụ viễn thông tạm ngừng
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Lahore, ngày 8/2/2024 - Ảnh: Reuters

Nhiều cử tri cũng bày tỏ sự không đồng tình với việc ngắt mạng di động. Các quan chức của ECP cho biết đã nhận được nhiều khiếu nại từ các cử tri vì không thể tìm được đến địa điểm bỏ phiếu vì mạng Internet bị ngắt. 

Ông Mehmood Chaudry, 50 tuổi, là giáo viên và là cử tri của thành phố Rawalpindi cho biết: "Việc kết nối liên lạc giữa các cử tri với nhau cực kỳ khó khăn... Chúng tôi gặp rất nhiều vấn đề vì không có mạng Internet."