Bầu cử Mỹ: 85% người dân cho rằng việc kiểm đếm đầy đủ và chính xác các phiếu bầu hợp lệ là ưu tiên

(VOH) - Cuộc thăm dò được thực hiện với 2.897 người trên khắp nước Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 4/11.

Một cuộc thăm dò mới nhất của Hill-HarrisX cho thấy đa số người Mỹ cho rằng, khi kết quả bầu cử Mỹ chưa có kết luận rõ ràng, nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ đều được thống kê chính xác chứ không phải cố cho ra kết quả bầu cử càng sớm càng tốt.

Cuộc thăm dò được thực hiện với 2.897 người trên khắp nước Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 4/11. Theo đó, 85% cử tri được hỏi nói rằng mọi lá phiếu hợp pháp nên được kiểm đếm chính xác. Chỉ có 15% cử tri cho rằng kết quả bầu cử nên được công bố càng sớm càng tốt.

Kết quả thăm dò cho thấy, người dân Mỹ, dù là người thuộc đảng phái nào, dù có ủng hộ ứng viên này hay ứng viên kia, họ cũng đều nhất trí rằng việc đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ đều được thống kê chính xác là điều quan trọng.

Các nhân viên bầu cử ở bang Georgia đang phân loại các phiếu bầu qua đường bưu điện hôm 7/11. (Ảnh: Getty Images)

Cụ thể, có 78% cử tri đảng Cộng hòa, 90% cử tri đảng Dân chủ và 86% những người không đảng phái khi được hỏi đều cho rằng, việc kiểm đếm chính xác các phiếu bầu hợp lệ nên được ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, có 78% cử tri cho rằng việc tuyên bố chiến thắng khi tất cả các phiếu bầu chưa được kiểm đếm hoàn tất là không phù hợp.

"Gần như các cử tri đều đồng ý rằng, việc kiểm đếm đầy đủ tất cả các phiếu bầu quan trọng hơn so với việc công bố kết quả sớm. Họ hy vọng rằng các ứng cử viên sẽ không tuyên bố chiến thắng quá sớm và chấp nhận kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử", ông Dritan Nesho, Giám đốc điều hành của HarrisX nói.

Ông Dritan Nesho cũng cho biết dù là người của đảng phái nào và ủng hộ ứng viên nào, đa số người dân Mỹ đều mong muốn các phiếu bầu hợp lệ phải được thống kê đầy đủ và cuộc bầu cử kết thúc có trật tự.

Hill-HarrisX cho biết, tỷ lệ sai số của cuộc khảo sát là ± 1,82%.

Trước đó, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump - cựu Thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani, hôm 7/11 cho biết có ít nhất 600.000 phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua là có vấn đề và Tổng thống Trump sẽ không nhượng bộ về việc này. Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã tiến hành khởi kiện.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz hôm 8/11 cho biết Tổng thống Trump "vẫn còn con đường dẫn đến chiến thắng", và ông dự đoán rằng cuộc chiến pháp lý của ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump có thể đến được Tòa án Tối cao.

"Tôi tin rằng Tổng thống Trump vẫn còn con đường dẫn đến chiến thắng, và con đường ấy chính là việc kiểm đếm mỗi một lá phiếu hợp lệ chứ không kiểm đếm những lá phiếu gian lận hoặc không hợp lệ. Chúng tôi có quy trình pháp lý để xác định cái nào hợp lệ, cái nào là không hợp lệ", Ông Ted Cruz nói.