Chờ...

Belarus tăng cường phòng thủ biên giới: Chuẩn bị đối phó với Ukraine

BELARUS - Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình quốc gia Belarus CTV, Tư lệnh Phòng không-Không quân Belarus Andrei Lukyanovich, công bố lực lượng phòng không Belarus đang củng cố mạnh mẽ tại biên giới Ukraine.

Ông cho biết lực lượng này đã điều động nhiều máy bay, tên lửa phòng không và tổ hợp kỹ thuật vô tuyến đến khu vực biên giới, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết về chủng loại và số lượng cụ thể.

Tướng Lukyanovich nhấn mạnh rằng quy mô lực lượng phòng không ở biên giới phía nam Belarus đang gia tăng đáng kể và hiện đang trong trạng thái trực chiến. 

Ông thông báo Nga sẽ cung cấp thêm nhiều chiến đấu cơ cho Belarus trong năm nay, điều này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa từ các thiết bị bay không người lái (UAV). Ông gọi UAV là "mối hiểm họa của thế kỷ 21" và cho biết Belarus đang triển khai các biện pháp để đối phó với chúng.

Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ukraine triển khai 120.000 quân dọc biên giới giữa hai nước và nhiều lần vi phạm không phận Belarus bằng UAV. 

Belarus
Tiêm kích Su-30SM Belarus tại căn cứ Baranovichi hồi năm 2020 - Ảnh: Jetphotos

Ông Lukashenko tuyên bố rằng Belarus đã triển khai 1/3 lực lượng chính quy đến biên giới, thực hiện việc rải mìn với quy mô lớn và bắn hạ nhiều UAV của Ukraine. Ông cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào vượt qua biên giới Belarus sẽ dẫn đến "những tổn thất lớn".

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, Viktor Khrenin, cũng đã lên tiếng vào ngày 16/8, cảnh báo về nguy cơ xảy ra các khiêu khích vũ trang từ Ukraine. Ông nhấn mạnh tình hình hiện tại vẫn đang căng thẳng, với sự hiện diện liên tục của các đơn vị đặc nhiệm và tình báo Ukraine tại khu vực giáp biên giới Belarus.

Chính quyền của Tổng thống Lukashenko từng cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để phát động cuộc tấn công vào Kiev vào tháng 2/2022. Tháng 3/2023, ông Lukashenko tuyên bố sẵn sàng để quân đội Nga sử dụng lãnh thổ Belarus cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Minsk sẽ tham chiến nếu Kiev tấn công nước này.