Chờ...

Biến đổi khí hậu, hoa anh đào nở sớm tại Hàn Quốc, Nhật Bản

(VOH) - Mùa hoa anh đào ở Hàn Quốc, Nhật Bản ra hoa ngày càng sớm hơn do nhiệt độ cao bất thường trong những tháng đầu năm.

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết năm nay, hoa anh đào ở thủ đô Seoul đã bắt đầu nở vào ngày 25/3, sớm hơn trung bình 14 ngày.

Đây cũng là năm thứ hai hoa anh đào nở sớm trong lịch sử kể từ khi KMA bắt đầu thực hiện quan trắc khí tượng vào năm 1922.

Hoa anh đào ở các khu vực phía Đông Nam của Daegu và các tỉnh Bắc và Nam Gyeongsang cũng nở sớm hơn thường lệ khoảng 8 ngày. Tại thành phố cảng Pohang, hoa anh đào nở rộ vào ngày 16/3, trong khi hoa tại Daegu và Andong lần lượt nở vào ngày 21 và 23/3.

Tại Seoul và xung quanh khu vực thủ đô, mặc dù lễ hội hoa được thông báo bắt đầu từ ngày 4/4 song người dân đã đổ về một số địa điểm ngắm hoa từ khoảng 1 tuần trước đó.

Biến đổi khí hậu, hoa anh đào nở sớm tại Hàn Quốc, Nhật Bản 1
Hoa anh đào nở rộ tại Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: internet 

Thời gian nở rộ của hoa phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt độ và thời gian chiếu nắng. Nhiệt độ trung bình ở Seoul trong tháng 3 năm nay cao hơn 3,9 độ C so với tháng 3/2022 và thời gian có nắng dài hơn 20,5 giờ. Do đó, mùa hoa anh đào đã bắt đầu sớm hơn thường lệ.

KMA dự báo thời gian hoa nở trong mùa xuân năm nay có thể kéo dài thêm một tuần nữa nếu nhiệt độ vẫn tiếp tục cao bất thường.

Biến đổi khí hậu, hoa anh đào nở sớm tại Hàn Quốc, Nhật Bản 2
Hoa anh đào khoe sắc tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Tại Nhật Bản, hoa anh đào cũng đã nở rộ vào ngày 23/3 tại trung tâm thủ đô Tokyo. Mùa hoa anh đào năm nay được ghi nhận là có đợt hoa nở sớm nhất kể từ khi bắt đầu thống kê cách đây 70 năm.

Các nhà khí tượng học Nhật Bản đều cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến hoa anh đào tại nước này nở ngày càng sớm. Nhiệt độ ấm lên bất thường tại thủ đô Tokyo những ngày gần đây có thể là một trong số những yếu tố chính khiến hoa anh đào nở sớm.

Được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào, Nhật Bản nổi tiếng với hơn 600 giống hoa anh đào khác nhau về hình dáng, màu sắc. Hoa anh đào Somei-Yoshino với màu trắng-hồng phấn là giống được trồng phổ biến nhất tại Nhật Bản.