Chờ...

Biên giới Hàn Quốc với Triều Tiên sẽ thành “pháo đài vĩnh cửu”

VOH - Triều Tiên cho biết đang chuẩn bị các biện pháp tiếp theo nhằm biến phần biên giới bị chặn ở phía nam thành một pháo đài vĩnh cửu.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết "các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến phần biên giới bị chặn ở phía nam thành một pháo đài vĩnh cửu".

KCNA trong ngày 17/10 xác nhận hồi đầu tuần này, lực lượng Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60m dọc theo các phần phía đông và phía tây của biên giới "như một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn" giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

trieutien-1729157246912-5-3
Biển chỉ dẫn gần khu phi quân sự ngăn cách biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng xác nhận thông tin Triều Tiên phá hủy một số đoạn đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc Đường phân định quân sự giữa hai nước.

KCNA cho biết việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt là "biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia hoàn toàn thù địch".

Hãng thông tấn nói thêm đây là phản ứng trước "tình hình an ninh nghiêm trọng, đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh khó lường do các hành động khiêu khích quân sự - chính trị nghiêm trọng của các thế lực thù địch".

Đây được cho là lần đầu tiên Hiến pháp Triều Tiên chính thức xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Hàn Quốc đã chỉ trích việc Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường liên Triều. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này có thể cân nhắc kiện Triều Tiên về vụ nổ bởi vì dự án kết nối đường bộ và đường sắt có khoản vay của Hàn Quốc trị giá 133 triệu USD.