Biến thể phụ mới của Covid-19 'Arcturus' đang làm tăng mạnh ca nhiễm ở Ấn Độ

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi biến thể phụ mới “Arcturus” của Covid-19.

WHO cho biết, biến thể phụ Arcturus hay XBB.1.16 - là biến thể phụ của Omicron và đang làm gia tăng ca bệnh ở nhiều nước. 

Một nghiên cứu của Đại học Tokyo cho thấy, Arcturus có khả năng lây truyền cao gần 1,2 lần so với XBB.15 (còn được gọi là Kraken), biến thể phụ có khả năng lây nhiễm cao nhất cho đến nay.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, Arcturus làm tăng khả năng lây nhiễm, cũng như khả năng gây bệnh. Các triệu chứng của XBB.1.16 giống với các biến thể trước đó, bao gồm sốt, khó thở và ho. Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm cũng báo cáo bị viêm kết mạc và dính mắt. 

covid-19
Hai bang của Ấn Độ cũng đã bắt đầu yêu cầu cầu người dân đeo khẩu trang để ngừa dịch lây lan - Ảnh: EPA

Đọc thêm: Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế do Covid-19

Biến thể phụ Arcturus làm gia tăng 13 lần số ca bệnh ở Ấn Độ vào tháng 3. Vào ngày 12/4, Ấn Độ ghi nhận có 40.215 trường hợp nhiễm Covid-19 - tăng 3.122 chỉ sau một ngày, theo thống kê từ Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ.

Hai bang Haryana và Kerala của Ấn Độ cũng bắt đầu yêu cầu cầu người dân đeo khẩu trang trở lại ở những nơi công cộng khi các ca nhiễm Covid-19 hàng tuần cao nhất trong bảy tháng, theo The Telegraph.

Ở bang Haryana phía bắc, chính quyền bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và trường học. Khẩu trang cũng là bắt buộc đối với phụ nữ mang thai, người già và những người mắc bệnh mãn tính ở bang miền nam Kerala, một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Đây là lần đầu tiên các quy định về khẩu trang được áp dụng trở lại tại Ấn Độ kể từ tháng 3/2022.

Các bác sĩ ở Ấn Độ đang kêu gọi người dân giữ bình tĩnh bởi mặc dù biến thể phụ mới có vẻ dễ lây lan hơn nhưng chưa có sự gia tăng về số ca tử vong.

Năm 2021, Ấn Độ bị tàn phá bởi làn sóng nhiễm biến thể Delta, với tổng số 4,7 triệu người chết theo ước tính của WHO. Hệ thống y tế của đất nước này đã bị quá tải bởi sự gia tăng các ca bệnh do biến thể Delta Covid-19 gây ra, một số bệnh viện thậm chí hết oxy.