Biểu tình ở Rio de Janeiro trong ngày khai mạc Thế vận hội

(VOH) - Lễ khai mạc Olympic Rio 2016 vừa diễn ra hôm qua 5/8. Tuy nhiên khủng hoảng chính trị và xã hội ở Brazil vẫn đang tiếp diễn. Hàng ngàn người biểu tình tràn khắp các con phố để phản đối Tổng thống tạm quyền Michel Temer và phản đối cả các khoản chi phí để phục vụ cho ngày hội thể thao to lớn này.

Sân vận động Maracana ở thành phố Rio de Janeiro đêm thứ sáu tràn ngập người với vẻ hân hoan và trang phục sắc màu, bao vây bởi lực lượng an ninh khủng. Lễ khai mạc thực sự rất thành công.

Ngược lại, ở bên ngoài sân vận động, bầu không khí tại nhiều con phố lại khác hoàn toàn. Những người ủng hộ cựu Tổng thống Dilma Rousseff, người đã bị phế bỏ quyền lực sau một kết luận gây tranh cãi, có ý định tranh thủ tầm ảnh hưởng của sự kiện thể thao này để bày tỏ sự bất mãn.

Với bảng khẩu hiệu “Temer hãy ra đi!”, họ tụ tập tại Copacabana Palace. Tổng thống tạm quyền Michel Temer trong mắt họ chỉ là một kẻ đảo chính.

Cơn phẫn nộ của người dân Brazil không chỉ vì lý do chính trị mà còn về kinh tế. Brazil đang lún sâu vào suy thoái kinh tế và bị chấn động bởi vụ bê bối tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay Petrobras. Trong hai người được hỏi thì một đã bày tỏ sự phản đối việc tổ chức Thế Vận Hội với chi phí 12 tỉ euro. Brazil đang trong tình trạng báo động về tài chính, chính phủ lại dám chấp thuận chi những khoản tiền để phục vụ việc tổ chức kỳ Olympic trong khi người dân không được hưởng nền giáo dục, y tế có chất lượng.

Olympic Rio khai mạc giữa biểu tình (Nguồn: AFP, NBC news)

Sẽ có thêm biểu tình trong tháng 8

Một vài người dân chỉ trích sự kiện tổ chức Olympic là phục vụ cho giới nhà giàu cũng như đo ni đóng giày cho người ngoại quốc. “Chúng tôi không chống đối khách du lịch đến xem Olympic, chúng tôi chỉ chống đối sự kiện này vì nó tạo ra bất công.”, một sinh viên cho hay.

Buổi tối, đoàn người biểu tình cố gắng tiến đến sân Maracana, nơi diễn ra lễ khai mạc. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và lựu đạn để can thiệp.

 Người biểu tình với khẩu ngữ đề nghị Tổng thống Temer từ chức (Nguồn: RFI)

Nhiều cuộc biểu tình khác được thông báo sẽ diễn ra trong suốt thời gian diễn ra Thế Vận Hội. Quá trình luận tội bà Rousseff không vì sự kiện này mà ngưng lại. Cách đây hai ngày, với 14 phiếu đồng tình, Ủy ban đặc biệt của Thượng viện đã bỏ phiếu ủng hộ vụ kiện bà Rousseff. Báo cáo sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp của Thượng viện ngày 9/8 tới.

9/8 là ngày sẽ diễn ra một cuộc biểu tình tiếp theo.