Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia tuyên bố đắc cử Tổng thống

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố chiến thắng bầu cử Tổng thống nước này sau kết quả "kiểm phiếu nhanh" cho thấy ông bỏ xa các đối thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto, 72 tuổi, tuyên bố chiến thắng bầu cử Tổng thống nước này sau khi 4 tổ chức thăm dò độc lập tiến hành "kiểm phiếu nhanh" cho thấy ông dẫn trước các đối thủ và giành được 58% phiếu bầu.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở thủ đô Jakarta, ông Prabowo Subianto đã nhắc đến đối tác tranh cử vị trí phó Tổng thống - ông Gibran Rakabuming Raka - và nói: "Mọi phiếu bầu, mọi khảo sát đều cho thấy liên minh Prabowo-Gibran đã giành chiến thắng ngay trong một vòng. Đây là chiến thắng của toàn bộ người dân Indonesia."

Theo kết quả "kiểm phiếu nhanh", số phiếu ủng hộ các đối thủ của ông Prabowo là Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt chiếm tỷ lệ 25% và 17%.

Phương thức khảo sát "kiểm phiếu nhanh" của các tổ chức thăm dò được chính phủ Indonesia cho phép sử dụng và cũng được nhiều ứng viên trong quá khứ sử dụng làm căn cứ tuyên bố chiến thắng sớm. Trong các cuộc bầu cử trước đây, kết quả "kiểm phiếu nhanh" của 4 tổ chức trên đều chính xác.

Trong khi đó, công tác kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban bầu cử Indonesia cũng đang diễn ra, song với tốc độ chậm hơn. Kết quả này cho thấy với 6% tổng số phiếu đã được kiểm đếm, ông Prabowo giành được 57,7% phiếu bầu.

Trong khi ông Prabowo đã tuyên bố chiến thắng, 2 ứng viên Anies và Ganjar kêu gọi công chúng "không việc gì phải vội" và chờ đợi kết quả chính thức, dự kiến công bố vào tháng 3 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia tuyên bố đắc cử Tổng thống
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto (trái) tuyên bố chiến thắng bầu cử Tổng thống trong sự kiện ngày 14/2 tại Jakarta. Đứng cạnh ông là Gibran Rakabuming Raka, đối tác tranh cử cho vị trí phó Tổng thống và là con trai của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo - Ảnh: Reuters

Để giành chiến thắng ngay trong vòng đầu, một ứng viên cần đạt hơn 50% tổng số phiếu và ít nhất 20% số phiếu bầu tại một nửa số tỉnh của cả nước. Nếu không ai giành được đa số, Indonesia sẽ tổ chức bầu cử vòng hai giữa 2 ứng viên cao nhất vào tháng 6.

Indonesia là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới và ước tính hơn 200 triệu cử tri đi bầu tại 820.000 điểm bỏ phiếu năm nay. Ngoài bầu cử Tổng thống, người Indonesia cũng bỏ phiếu để bầu Quốc hội và chính quyền địa phương.

Kết quả khảo sát cho thấy liên minh hậu thuẫn ông Subianto giành được khoảng 42% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp, còn các đảng hậu thuẫn ông Baswedan có được 27% số phiếu.

Ông Subianto nhận được ủng hộ của một bộ phận cử tri nhờ xuất thân từ quân đội. Một yếu tố khác là ông đã chọn Gibran Rakabuming Raka, con trai cả của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo, làm phó tướng. Ông Widodo nhận được tỷ lệ tín nhiệm cao gần mức kỷ lục nhờ giúp Indonesia đạt được tăng trưởng ấn tượng về kinh tế, song không thể tiếp tục ra tranh cử do giới hạn nhiệm kỳ.