Bộ trưởng Quốc phòng Trung-Nhật tranh cãi nhau về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 14/12 đã tiến hành cuộc đàm trực tuyến.

Tại cuộc hội đàm, hai bên một lần nữa lại tranh cãi nhau về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, vào những năm 1950, Thủ tướng Trung Quốc lúc bấy giờ là Chu Ân Lai đã công khai thừa nhận quần đảo Senkaku thuộc về Nhật Bản.

Cuộc hội đàm lần này là cuộc hội đàm đầu tiên giữa ông Kishi và ông Ngụy Phượng Hòa kể từ khi ông Kishi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào ngày 16/9.

Trước đó, ông Kishi đã tham dự cuộc họp của 4 Bộ trưởng chủ chốt trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản (NSC). Cuộc họp được tổ chức tại Phủ Thủ tướng Nhật nhằm thảo luận về tình hình khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, ông Kishi đã bày tỏ quan ngại về việc các tàu công vụ của Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh khu vực quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là quần đảo Điếu Ngư) khiến tình hình thêm căng thẳng.

Ông Kishi nói, về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế, quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản và không có vấn đề chủ quyền nào cần giải quyết. Ông yêu cầu Trung Quốc tự kiềm chế, không để tình hình leo thang.

đảo Senkaku, Điếu Ngư, ngày 15 tháng 12 năm 2020

Khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: AFP)

Ông Kishi nhấn mạnh, tại cuộc họp báo chung sau cuộc họp Ngoại trưởng Nhật-Trung vào tháng 11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng các tàu đánh cá của Nhật Bản đi vào vùng biển của quần đảo Điếu Ngư. Nhật Bản cho rằng phát ngôn này của Ngoại trưởng Vương Nghị là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Được biết, vào trước thời điểm diễn ra hội đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, tàu tuần duyên của Trung Quốc hôm 9/12 lại đi vào vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, dẫn đến sự phản đối từ phía Nhật Bản.

Theo thống kê, đây là lần thứ 22 tàu tuần duyên của Trung Quốc tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư trong năm nay.

Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, về vấn đề Biển Hoa Đông và quần đảo Điếu Ngư, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng hai bên cần "tăng cường tham vấn và giải quyết ổn thỏa những bất đồng".

Ông Ngụy Phượng Hòa và ông Kishi nhất trí cho rằng nên sớm lập đường dây nóng quốc phòng như một phần của cơ chế thông báo lẫn nhau giữa cơ quan quốc phòng hai nước.