Boeing hợp tác phát triển sử dụng phi công AI trong hoạt động quốc phòng

(VOH) - Ngày 8/3, tập đoàn sản xuấ máy bay Boeing thông báo đã ký biên bản hợp tác chiến lược với công ty công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ Shield AI.

Biên bản ghi nhớ giữa Boeing và Shield AI, được quản lý bởi Boeing Phantom Works, sẽ tập trung vào hợp tác chiến lược về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng tự vận hành bay trong các chương trình quốc phòng tương lai. 

Ông Steve Nordlund, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tổ chức Air Dominance của Boeing cho biết trong những năm gần đây, Boeing tiếp tục tận dụng nhân tài từ các doanh nghiệp để tạo nên bước tiến lớn trong các chương trình phát triển và khả năng tự vận hành. Việc hợp tác với Shield AI, công ty hàng đầu trong lĩnh vực phi công AI, sẽ giúp Boeing đẩy nhanh các mục tiêu này, theo ông Nordlund.

Boeing ký bản ghi nhớ hợp tác phát triển sử dụng phi công AI trong hoạt động quốc phòng
Thỏa thuận hợp tác giữa Boeing và Shield AI được quản lý bởi Boeing Phantom Works - bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến về hàng không, vũ trụ và quốc phòng của Boeing. Ảnh: Shield.AI

Shield AI là "cha đẻ" của Hivemind - phi công AI có khả nang điều khiển nhiều loại máy bay. Theo Shield AI, phi công AI có thể có thể cho phép các máy bay thông thường và máy bay không người lái tự vận hành mà không cần hệ thống định vị toàn cầu (GPS), không cần thông tin liên lạc hoặc phi công là con người trong buồng lái.

Boeing ký bản ghi nhớ hợp tác phát triển sử dụng phi công AI trong hoạt động quốc phòng
Shield AI là công ty hàng đầu về phát triển phi công AI trên thế giới. Ảnh: Shield.AI

Chủ tịch kiêm đồng sáng lập công ty Shield AI của Mỹ, ông Brandon Tseng nhấn mạnh: “Phi công AI là công nghệ răn đe chiến lược nhất kể từ khi máy bay tàng hình ra đời và đã chứng minh thành công trong các kịch bản tác chiến trên không."

"Việc tích hợp máy bay của Boeing với công nghệ phi công AI của chúng tôi sẽ xác định lại khả năng hoạt động của các máy bay lớn, cả trong trường hợp có hoặc không có phi hành đoàn", ông Tseng nói thêm.