Giáo sư Nhật Bản cảnh báo 'siêu động đất' khiến gần 10 triệu người sơ tán

(VOH) - Chuyên gia Nhật Bản cảnh báo sẽ có đến 76.000 người thiệt mạng vì tác động của động đất cực lớn tại khu vực Bồn trũng Nam Hải dọc bờ biển Thái Bình Dương của nước này.

Trong vòng 30 tới, khả năng xảy ra động đất cực mạnh với độ lớn 8 đến 9 tại khu vực Bồn trũng Nam Hải (Nankai Trough) là 70 - 80%. Ước tính có khoảng 9,5 triệu người dân Nhật Bản phải sơ tán vì siêu động đất tại khu vực này. 

Trong trường hợp xấu nhất, số người thiệt mạng vì động đất dự báo sẽ lên đến 323.000 người, và số người bị thương là 623.000 người. 

Giáo sư Nhật Bản cảnh báo 'siêu động đất' khiến gần 10 triệu người sơ tán
Sóng thần ập đến thành phố Miyako ở vùng Iwate, Nhật Bản sau trận động đất cực mạnh 9 độ Richter ngày 11/3/2011. Ảnh: Reuters

Đài NHK dẫn lời giáo sư Okumura Yoshihiro - chuyên gia nghiên cứu thảm họa thiên nhiên thuộc Đại học Kansai cho rằng hoạt động sơ tán cùng điều kiện sức khỏe không đảm bảo của nhiều người dân sẽ làm gia tăng đáng kể số người thiệt mạng vì siêu động đất. 

Nhận định của giáo sư Okumura dựa trên sự tìm hiểu về mối liên quan giữa số lượng người sơ tán với tổng số người tử vong thực tế vì những ảnh hưởng hậu thiên tai trong những đợt thảm họa trước đây của Nhật Bản. 

Theo ông Okumura, rất nhiều người thiệt mạng không liên quan trực tiếp đến thảm họa mà do những tác động mà lẽ ra có thể kiểm soát được như thiếu nước và điện kéo dài cùng sự khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế hậu thiên tai. Giáo sư nhấn mạnh toàn xã hội Nhật Bản nên cùng chung tay giải quyết những vấn đề có thể dự đoán trước như thế này để kéo giảm thiệt hại về người mỗi khi xảy ra thiên tai. 

Số liệu thực tế cho thấy số người tử vong không liên quan trực tiếp đến siêu thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 lên đến 3.789 người.