Nhật Bản tự hủy tên lửa H3 do lỗi động cơ

(VOH) - Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo ngày 7/3, tên lửa tầm trung mới H3 của Nhật Bản đã được lệnh tự hủy vài phút sau khi phóng.

Nguyên nhân là do thiết bị này gặp lỗi động cơ ở giai đoạn 2.

Tên lửa H3 - phiên bản kế nhiệm của tên lửa H2A đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima ở tỉnh Tây Nam Kagoshima vào sáng 7/3 theo kế hoạch.

Nhật Bản tự hủy tên lửa H3 do lỗi động cơ 1
Tên lửa H3 của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Vụ phóng thất bại này diễn ra sau nhiều đợt trì hoãn, lần gần đây nhất vào tháng 2, và cũng bị hủy ngay trước khi phóng. Nguyên nhân được đưa ra là do các động cơ đẩy phụ trợ của tên lửa đã không thể khởi động.

JAXA dự định phóng tên lửa H3 vào cuối vào cuối tháng 3/2021. Tuy nhiên, cơ quan này đã lùi thời gian phóng tới gần 2 năm do vấn đề liên quan tới động cơ mới phát triển LE-9 và việc thay thế linh kiện sau thất bại trong vụ phóng tên lửa Epsilon-6 hồi tháng 10/2022.

Đây là lần phóng tên lửa lần đầu tiên sau 3 thập kỷ của nước này.  

Theo Reuters, tên lửa này chở theo một vệ tinh giám sát thảm họa tự nhiên có tên ALOS-3. Vệ tinh này cũng được trang bị những cảm biến hồng ngoại tinh vi để phát hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.