Theo phán quyết được công bố ngày 8/11, Boeing sẽ phải chi trả 1,1 tỷ USD cho tiền phạt và bồi thường các gia đình nạn nhân. Mặc dù thẩm phán O’Connor chỉ trích rằng thỏa thuận này “chưa đảm bảo được mức độ trách nhiệm cần thiết để bảo vệ an toàn hành khách”, song ông cho rằng việc bác bỏ đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) sẽ vượt quá thẩm quyền của tòa án.
Quyết định này được xem là chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Boeing, giúp hãng tập trung tái thiết hoạt động sản xuất, phục hồi niềm tin thị trường và khép lại “thời kỳ tăm tối” từng khiến thương hiệu hàng không Mỹ lao đao suốt gần một thập kỷ.
Sau khi Kelly Ortberg nhậm chức CEO Boeing vào tháng 8/2024, tập đoàn đã tiến hành tái cấu trúc toàn diện. Ortberg chuyển trụ sở điều hành trở lại Seattle, nơi đặt các nhà máy lắp ráp chủ lực, đồng thời phát hành thêm cổ phần để củng cố tài chính. Trong thời gian công nhân đình công gần hai tháng, ông tận dụng cơ hội để hàn gắn quan hệ lao động và đẩy mạnh cải thiện quy trình sản xuất.
Các biện pháp này giúp Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép Boeing tăng sản lượng dòng 737 Max vượt ngưỡng 38 chiếc mỗi tháng. Đáng chú ý, trong quý III/2025, hãng đã ghi nhận dòng tiền dương trở lại và đang chuẩn bị thu lợi nhuận từ 5.900 đơn đặt hàng trị giá 535 tỷ USD.
Dù vậy, giới quan sát cho rằng Boeing vẫn phải đối mặt nhiều thách thức trước khi có thể hoàn toàn lấy lại vị thế từng có. Việc ưu tiên cắt giảm chi phí quá mức trong giai đoạn 2012–2019 đã khiến văn hóa chất lượng của Boeing xuống cấp, dẫn tới hai vụ tai nạn Lion Air 610 (2018) và Ethiopian Airlines 302 (2019), khiến 346 người thiệt mạng.
Theo điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, Boeing đã cắt bỏ quy trình đào tạo phi công để tiết kiệm khoảng 243,6 triệu USD, dẫn đến việc phi công không được huấn luyện đầy đủ về phần mềm kiểm soát bay trên 737 Max – yếu tố trực tiếp góp phần gây ra các vụ tai nạn.
Sau chuỗi khủng hoảng, hãng tiếp tục chịu thiệt hại khi xảy ra sự cố kỹ thuật với máy bay Alaska Airlines hồi đầu năm 2024 do lỗi lắp ráp. Tuy nhiên, với chính sách phục hồi mạnh mẽ, Boeing đã thu hẹp nợ xuống còn 53 tỷ USD và hướng tới mục tiêu tạo dòng tiền 14 tỷ USD/năm vào cuối thập kỷ.
Các chuyên gia nhận định thỏa thuận không truy tố là bước ngoặt trong hành trình phục hồi của Boeing, đồng thời là lời nhắc nhở nghiêm khắc về hậu quả của việc đánh đổi an toàn để chạy theo lợi nhuận.
Nếu Boeing duy trì ưu tiên chất lượng và an toàn lên hàng đầu, đồng thời lấy lại thị phần bị mất vào tay Airbus, tập đoàn có thể mở ra một kỷ nguyên ổn định mới sau gần một thập kỷ khủng hoảng.


