Boeing nỗ lực đưa máy bay dòng Boeing 737 MAX trở lại hoạt động

(VOH) - Hãng sản xuất máy bay Boeing đã mời hơn 200 phi công, các giám đốc kỹ thuật và quản lý các hãng hàng không tới một buổi họp về dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Theo thông tin từ phía Boeing, buổi họp lần này sẽ được tổ chức vào thứ tư 27/3 tới tại Renton, Washington nhằm công bố thông tin về cập nhật phần mềm và khả năng được khai thác trở lại của dòng máy bay 737 MAX. Buổi họp cũng là một dấu hiệu cho thấy chương trình cập nhật phần mềm của Boeing đã gần hoàn chỉnh dù sẽ cần thời gian để cơ quan chức năng xem xét và thông qua.

Một phát ngôn viên của Boeing nói rằng sự kiện ngày 27/3 là một trong một chuỗi các cuộc họp thông báo thông tin của công ty. "Chúng tôi đã lên lịch và sẽ tiếp tục tổ chức thêm các cuộc họp để thông tin đến tất cả các khách hàng và hãng hàng không hiện tại và tương lai sử dụng dòng MAX" - phát ngôn viên Boeing nói.

Giám đốc điều hành Lion Air, ông Daniel Putut cho biết Boeing đã thông báo cho hãng hàng không này về cuộc họp, tuy nhiên Lion Air có thể sẽ không tham dự. Ông Putut cũng từ chối bình luận gì thêm.

Một hãng hàng không Indonesia khác là Garuda xác nhận đã nhận được thư mời của Boeing hôm 22/3 nhưng vì thời gian thông báo gấp nên không thể cử phi công tới cuộc họp trong khi phía Boeing từ chối họp trực tuyến.

Trước đó, Garuda thông báo kế hoạch hủy hợp đồng đặt mua 49 máy bay 737 MAX với lý do hai vụ tai nạn liên tiếp trong vòng 6 tháng với mẫu máy bay này khiến hơn 300 người thiệt mạng đã làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin từ các hành khách.

Hãng Singapore Airlines ngày 25/3 cho biết chi nhánh SilkAir của hãng, đang khai thác 737 MAX, đã nhận được thư mời cho sự kiện ngày 27/3 và xác nhận sẽ đến dự; đồng thời Cục Hàng không Singapore cũng sẽ gửi một đại diện đến tham dự.

Tương tự, Korean Air Lines, vốn đang tạm dừng khai thác máy bay 737 MAX, cũng có kế hoạch gửi phi công đến Renton.

Trong khi đó, Ethiopia Airlines - hãng hàng không có máy bay 737 MAX 8 gặp nạn mới nhất vừa qua, đã từ chối trả lời hay bình luận ngay lập tức về lời mời dự buổi họp của Boeing.

Theo Reuters, một đội từ 3 hãng hàng không Mỹ đang sở hữu 737 MAX đã có một buổi xem xét phần mềm cập nhật của Boeing ngày 23/3.

Boeing 737 MAX 8 từng là niềm tự hào của dòng máy bay thế hệ mới và là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing (Ảnh: Boeing)

Boeing 737 MAX 8 từng là niềm tự hào của dòng máy bay thế hệ mới và là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing (Ảnh: Boeing)

Hai vụ tai nạn rơi máy bay 737 MAX 8 liên tiếp trong vòng vài tháng với nhiều điểm tương đồng kinh ngạc đã khiến Boeing rơi vào khủng hoảng tồi tệ chưa từng có trong lịch sử (Ảnh: Reuters)

Hai vụ tai nạn rơi máy bay 737 MAX 8 liên tiếp trong vòng vài tháng với nhiều điểm tương đồng kinh ngạc đã khiến Boeing rơi vào khủng hoảng tồi tệ chưa từng có trong lịch sử (Ảnh: Reuters)

Một quan chức Mỹ có tham dự sự kiện ngày 23-3 cho biết FAA vẫn chưa ký duyệt phần mềm cập nhật và huấn luyện này nhưng sẽ xem xét chuyện này trong những tuần sắp tới trước khi phê duyệt vào tháng 4.

Quan chức này cũng nói thêm rằng những thay đổi trong bản cập nhật bao gồm 15 phút huấn luyện để giúp phi công hủy kích hoạt hệ thống MCAS khiến máy bay lao xuống trong trường hợp dữ liệu cảm biến bị lỗi hoặc gặp phải các vấn đề khác bên cạnh một số hướng dẫn khác.

Hiện vẫn chưa rõ liệu phần mềm cập nhật, FAA gọi là "những thay đổi thiết kế", có giải quyết được những lo lắng xuất phát từ cuộc điều tra tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air hay không. 

Máy bay 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Máy bay 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Rất nhiều nghi vấn được đặt ra về hệ thống an toàn tự động MCAS trên Boeing 737 MAX. Hệ thống này cho phép MCAS tự động lập tức điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống khi nhận được những dữ liệu từ cảm biến góc tấn cho thấy máy bay có nguy cơ rơi vào trạng thái mất lực nâng hoặc chết động cơ. 

Dòng máy bay Boeing 737 MAX từng là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing với giá trị các hợp đồng đặt mua lên tới hơn 500 tỷ USD theo giá niêm yết.

 

Boeing invites pilots, regulators to briefing as it looks to return 737 MAX to service

(Reuters) - Boeing Co said it invited more than 200 global airline pilots, technical leaders and regulators for an information session on Wednesday as it looks to return the 737 MAX to commercial service.

The meeting is a sign that Boeing’s planned software patch is nearing completion, though it will still need regulatory approval.

Over the weekend, Ethiopian Airlines executives had questioned whether Boeing had told pilots enough about “aggressive” software that pushes the plane’s nose down, a focus of investigation into a deadly crash in Ethiopia this month that led to the global grounding of 737 MAX jets.

The informational session in Renton, Washington on Wednesday is part of a plan to reach all current and many future 737 MAX operators and their home regulators to discuss software and training updates to the jet, Boeing said in a statement.

Garuda Indonesia, which on Friday said it planned to cancel its order for 49 737 MAX jets citing a loss of passenger trust after the crashes, was invited to the briefing, CEO Ari Askhara told Reuters on Monday.

“We were informed on Friday, but because it is short notice we can’t send a pilot there,” he said, adding the airline had requested a webinar with Boeing but that idea had been rejected.

A Boeing spokeswoman said the Wednesday event was one of a series of in-person information sessions.

“We have been scheduling and will continue to arrange additional meetings to communicate with all current and many future MAX customers and operators,” she said.

Garuda has only one 737 MAX and had been reconsidering its order before the Ethiopian crash, as has fellow Indonesian carrier Lion Air, which experienced a deadly crash in October.

Lion Air Managing Director Daniel Putut said Boeing had informed the airline of the Wednesday meeting but it might not attend. He declined to provide further comment.

Singapore Airlines Ltd said on Monday its offshoot SilkAir, which operates the 737 MAX, had received the invitation to the Wednesday event and would send representatives.

Civil Aviation Authority of Singapore representatives will also attend, a spokeswoman for the regulator said.

Korean Air Lines Co Ltd, which before the grounding had been due to receive its first 737 MAX in April, said it planned to send pilots to Renton. South Korean low-cost carrier Eastar Jet will send two pilots, a spokesman said.

Ethiopian Airlines did not respond immediately to a request for comment about the meeting.

The 737 MAX is Boeing’s best-selling plane, with orders worth more than $500 billion at list prices.

Teams from the three U.S. airlines that own 737 MAX jets participated in a session in Renton reviewing a planned software upgrade on Saturday.

A U.S. official briefed on the matter Saturday said the Federal Aviation Administration (FAA) has not yet signed off on the software upgrade and training but the goal is to review them in coming weeks and approve them by April.

It remained unclear whether the software upgrade, called “design changes” by the FAA, will resolve concerns stemming from the ongoing investigation into the March 10 Ethiopian Airlines crash, which killed all 157 on board.

“After the crash it came to our attention that the system is aggressive,” Yohannes Hailemariam, vice president for flight operations at Ethiopian, told local reporters speaking in the Amharic language.

“It gives a message of stalling and it takes immediate action which is faster than the action which pilots were briefed to take by Boeing,” said Yohannes, himself a pilot with over 30 years of experience, including flying Boeing’s 777 and 787.

The U.S. official said planned changes included 15 minutes of training to help pilots deactivate the anti-stall system known as MCAS in the event of faulty sensor data or other issues. It also included some self-guided instruction, the official added.