Bolivia: Nữ nghị sĩ Jeanine Anez Chavez tuyên bố làm tổng thống lâm thời

(VOH) - Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez ngày 12/11 đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời nước này.

"Đây là sự kế nhiệm tuân theo hiến pháp, được quy định trong Hiến pháp Bolivia", bà Anez, một thành viên phe đối lập Bolivia, giải thích về việc mình là người lãnh đạo tiếp theo của đất nước sau khi Tổng thống Evo Morales tuyên bố từ chức hôm 10/11.

Nữ nghị sĩ Boliva, tổng thống lâm thời

Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez ngày 12/11 đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời nước này. Ảnh: Sputnik.

Theo quy định của Hiến pháp Bolivia, sau khi tổng thống từ chức, những người kế nhiệm lần lượt sẽ là phó tổng thống, chủ tịch Thượng viện, phó chủ tịch thứ nhất Thượng viện và chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, tất cả những lãnh đạo này đều đã đệ đơn xin từ chức ngay sau khi Morales tuyên bố rời ghế.  

Bởi vậy, Anez, phó chủ tịch thượng viện Bolivia, khẳng định mình là người phù hợp nhất để làm Tổng thống lâm thời từ ngày 12/11. Anez nhấn mạnh rằng chính phủ của bà chỉ là lâm thời, vận hành cho đến khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Anez là thành viên của Đảng Liên minh Dân chủ đối lập, nổi tiếng vì nhiều lần chỉ trích chính sách của Morales.

Ngay sau tuyên bố của bà Chavez, các cuộc đụng độ đã nổ ra ở thủ đô La Paz với việc những người ủng hộ cựu Tổng thống Morales đã tìm cách vào tòa nhà quốc hội và kêu gọi bà Chavez từ chức. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để tìm cách giải tán đám đông những người biểu tình.

Boliva, tổng thống lâm thời

Tổng thống Bolivia Evo Morales đã tới Mexico tị nạn chính trị

Ông Morales ngày 12/11 đã tới Mexico sau khi đồng ý tị nạn chính trị tại đây. Ông Morales tiếp tục cáo buộc phe đối lập đã tiến hành đảo chính và tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia chính trị./.