Bom chùm giết chết hơn 400 người, hơn 1/3 là trẻ em

(VOH) - Hơn 400 người đã thiệt mạng do bom chùm trong năm 2015, đa số tại Syria, Yemen và Ukraine - những nước không ký hiệp ước không sử dụng phát triển và dự trữ bom chùm, nhóm các nhà hoạt động chống sử dụng bom chùm cho biết.

Một quả bom chùm (Ảnh: TTO)

Số người thương vong và thương tích do bom chùm là tại Sirya là 248 người, tiếp theo Yemen 104 người và Ukraine 19 người. 

Bom chùm sẽ được thả từ các máy bay chiến đấu, hoặc được bắn bởi những khẩu đại bác. Bom chùm có cấu tạo giống như một trái bom “mẹ” chứa hàng trăm trái bom “con”. Mỗi trái bom con khi nổ sẽ phóng ra hàng trăm mảnh bom nhỏ bao trùm lên một diện tích, rất khó để xác định nơi có bom và sau khi chấm dứt chiến tranh bom chùm sẽ còn gây thương tích rất lâu.

“Thương tích, đau khổ sẽ còn tiếp diễn và người lãnh hậu quả thương tâm nhất vẫn là dân thường”, Jeff Abramson thuộc nhóm các nhà hoạt động chống sử dụng bom chùm cho biết.

“Số liệu thiệt hại do bom chùm năm 2014 chưa thực hiện xong, do số thương vong thay đổi liên tục, nhất là thu thập số liệu tại những khu vực đang có chiến tranh như Sirya”,  Abramson cho biết thêm.