Brazil: Số vụ cháy rừng ở Amazon tăng cao lên mức kỷ lục

(VOH) - Theo dữ liệu mới do cơ quan nghiên cứu không gian Brazil công bố, số vụ cháy tại rừng rậm nhiệt đới Amazon đã tăng cao lên mức kỷ lục trong năm nay.

Cháy rừng hoành hành tại rừng nhiệt đới Amazon, Brazil đã đạt con số kỷ lục trong năm nay, với hơn 9.000 vụ cháy được phát hiện bởi Trung tâm nghiên cứu không gian (INPE) của Brazil. Điều này làm gia tăng mối lo ngại đối với chính sách về môi trường của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Cụ thể, Viện nghiên cứu quốc gia về không gian - trực thuộc Bộ Khoa học, công nghệ và đổi mới của Brazil (INPE) - đã công bố dữ liệu vệ tinh thu thập được cho thấy số vụ cháy rừng tại Brazil tăng tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái - hủy hoại diện tích kỷ lục gần 73.000ha trong năm nay, chủ yếu là tại vùng rừng rậm Amazon.

Thông tin này được công bố chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Brazil là ông Jair Bolsonaro sa thải người đứng đầu của cơ quan này, trong bối cảnh gia tăng các làn sóng phản đối sau khi bảng thống kê số vụ cháy rừng ở nước này được công bố rộng rãi.

Ngoài ra, theo ghi nhận, khói từ các vụ cháy củng đã gây nên trận cúp điện kéo dài khoảng 1 giờ ở thành phố Sao Paulo vào thứ hai vừa qua. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của khói từ vụ cháy rừng ở bang Amazonas và Rondonia - cách đó hơn 2.700km.

Rừng mưa nhiệt đới Amazon là ở Brazil là rừng rậm lớn nhất thế giới, đây cũng là hệ dự trữ sinh quyển toàn cầu giúp hạn chế và làm chậm sự ảnh hưởng của sự ấm dần lên trên toàn Trái đất.

Brazil: Số vụ cháy rừng ở Amazon tăng cao lên mức kỷ lục

Hình ảnh rừng mưa Amazon (trên cùng) và khu vực lân cận cũng từng là rừng nhưng bị tàn phá để trồng đậu nành ở bang Mato Grosso, miền tây Brazil tháng 10/2015 (Ảnh: Reuters)

Brazil: Số vụ cháy rừng ở Amazon tăng cao lên mức kỷ lục

Tàn phá rừng ở bang Para thuộc phía bắc Brazil (Ảnh: AAP)

Các vụ cháy rừng tại Brazil gia tăng mạnh kể từ khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức vào tháng 1/2019. Chính phủ đương nhiệm Brazil khuyến khích mở rộng đất trồng tại Amazon để lấy đất canh tác. Các nhà hoạt động và bảo tồn môi trường chỉ trích Tổng thống Bolsonaro, cho rằng ông đã có động thái "khuyến khích" các cá nhân và công ty kinh doanh gỗ cũng như nông dân phá rừng canh tác.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) lại cho biết các hoạt động ghi nhận cháy ở khu vực Amazon trung bình ghi nhận ở mức thấp hơn bình thường. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết ghi nhận cháy tăng ở khu vực rừng Amazon thuộc bang Amazonas và Rondonia, đồng thời giảm ở khu vực rừng thuộc bang Mato Grosso và Para.