Hàn Quốc tăng cường kiểm tra phóng xạ thực phẩm nhập từ Nhật Bản

(VOH) - Hàn Quốc vừa thông báo sẽ tăng gấp đôi số mẫu và tần suất kiểm tra chất phóng xạ trong một số mặt hàng thực phẩm chế biến và nông sản từ Nhật Bản.

Việc tăng kiểm tra phóng xạ sẽ được thực hiện đối với bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào từng bị phát hiện có hàm lượng phóng xạ lớn và bị trả lại Nhật Bản trong 5 năm qua. Trong số đó có hải sản, các thực phẩm đã qua chế biến như chocolate, quả việt quất, cà phê và chất phụ gia.

thực phẩm nhiễm phóng xạ

(Ảnh minh họa: SCMP)

Theo KBS, kể từ sau sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima vào năm 2011, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu mặt hàng nông, thủy sản từ 8 huyện của tỉnh này, song vẫn cho phép nhập khẩu các thực phẩm đã chế biến.

5 năm trở lại đây, Hàn Quốc nhập 29.000 tấn thực phẩm, trong đó có rượu gạo từ huyện Iwate, nước sốt từ huyện Tochigi, và nước tương từ huyện Chiba. Trong số 35 đơn hàng thực phẩm chế biến được nhập về Hàn Quốc trong khoảng thời gian này, có gần 17 tấn sản phẩm bị phát hiện nhiễm xạ dưới mức chuẩn 100 Bq (Becquerel, đơn vị đo cường độ phóng xạ).

Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cho biết dù các thực phẩm chế biến nhập khẩu lưu hành trong nước đã được kiểm dịch kỹ lưỡng nhằm đảm bảo không phát sinh vấn đề về an toàn, song vẫn cần có biện pháp siết chặt kiểm tra hơn nữa.

Do quan ngại của công chúng Hàn Quốc về vấn đề nhiễm xạ gia tăng thời gian gần đây, Hàn Quốc lên kế hoạch kiểm tra chặt chẽ hơn kể từ ngày 23/8.

Trong khi đó, giới chức Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản khẳng định thực phẩm của nước này an toàn và việc kiểm tra phóng xạ là không cần thiết.

Saudi Arabia: Cho phép phụ nữ đi nước ngoài - không cần người giám hộ - Saudi Arabia đã bắt đầu thực hiện cải cách mang tính bước ngoặt, cho phép phụ nữ trên 21 tuổi nhận hộ chiếu và đi ra nước ngoài mà không cần sự đồng ý của "người giám hộ" là nam giới.

NASA khởi động sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng của Sao Mộc - tìm kiếm sự sống ngoài trái đất - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày vừa chính thức khởi động sứ mệnh Europa Clipper về thám hiểm sâu Mặt Trăng Europa của Sao Mộc.