NASA khởi động sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng của Sao Mộc - tìm kiếm sự sống ngoài trái đất

(VOH) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày vừa chính thức khởi động sứ mệnh Europa Clipper về thám hiểm sâu Mặt Trăng Europa của Sao Mộc.

Sứ mệnh Clipper Europa sẽ nghiên cứu chi tiết Europa, một trong những Mặt Trăng (vệ tinh) của Sao Mộc và tìm hiểu xem liệu các điều kiện trên Mặt Trăng băng giá này có thích hợp cho sự sống hay không.

Nằm cách Mặt trời 804.672.000 km, Europa được xem là đặc biệt bậc nhất Hệ Mặt trời vì cùng với mặt trăng Enceladus của sao Thổ, vệ tinh này cũng có khả năng ẩn chứa sự sống ngoài Trái Đất.

NASA, thám hiểm mặt trăng, mặt trăng của Sao Mộc, sự sống ngoài trái đất, Europa Clipper,  Europa 

Đây là một thiết kế của tàu vũ trụ Europa Clipper (Ảnh: arstechnica)

NASA chưa bao giờ gửi một nhiệm vụ chuyên dụng đến một mặt trăng trong Hệ Mặt trời ngoài Mặt trăng của Trái đất nhưng vệ tinh Europa của Sao Mộc là trường hợp đặc biệt. Các nhà khoa học tin rằng, một đại dương rộng lớn bên dưới lớp vỏ băng giá của nó có khả năng chứa sự sống.

Sứ mệnh Europa Clipper có khả năng thám hiểm và mô tả rõ hơn về băng, độ dày của băng và đại dương bên dưới của vệ tinh xoay quanh Sao Mộc.

Quyết định này sẽ cho phép hoàn thành thiết kế cuối cùng và sau đó là chế tạo và thử nghiệm tàu vũ trụ và các thiết bị khoa học mang theo. 

NASA đang nỗ lực hoàn thành tàu vũ trụ Europa Clipper để sẵn sàng phóng lên vũ trụ đầu năm 2023.

Năm 1995, kính viễn vọng không gian Hubble phát hiện Europa có một lớp khí quyển mỏng, cấu thành từ oxy. Tuy nhiên, không giống oxy trên Trái Đất (đến từ quá trình trao đổi chất của sinh vật), oxy trên Europa được cho là hình thành từ quá trình phân giải phóng xạ.

Năm 1997, tàu Galileo phát hiện tầng điện ly của Europa (cấu thành từ điện từ Mặt trời và hạt điện từ của từ trường sao Mộc).

Bề mặt của Europa xuất hiện nhiều vết nứt và vỉa đá. Việc phát hiện bề mặt Europa trẻ và mịn khiến các nhà khoa học tin rằng, bên dưới bề mặt lạnh giá của Europa là một lớp nước.

Năm 2012, Hubble đã quan sát thấy hơi nước trên vùng cực Nam của Europa, cung cấp bằng chứng cho thấy có các cột nước phun lên từ bề mặt của Europa. Rất có thể, Europa đang tồn tại một đại dương nước ngầm.

Cho đến nay, mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy, rất có thể dưới bề mặt của Europa tồn tại một đại dương nước ngầm, giới khoa học vẫn chưa dám khẳng định có sự sống tồn tại tại Europa.

Giá dầu thế giới đột ngột giảm, sẽ kéo giảm căng thẳng thương chiến Mỹ-Trung? - Giá dầu thế giới đột ngột giảm vào thứ Ba 20/8 do ảnh hưởng từ các báo cáo lo ngại về lượng cung sản xuất vượt quá nhu cầu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nêu rõ "việc Trung Quốc gần đây gia tăng động thái nhằm đe dọa nước khác không được khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông đang gây quan ngại."