Bùng phát nhiễm khuẩn E.coli mới từ rau diếp ở Mỹ và Canada

(VOH) - Các quan chức y tế Mỹ và Canada cho biết, rau diếp lá dài có liên quan tới đợt bùng phát khuẩn E.coli mới, đồng thời khuyến cáo người dân ngừng ăn loại rau diếp này.

Cho đến nay, đã có ít nhất 32 người nhiễm bệnh tại Mỹ và 18 người tại Canada. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, họ đang làm việc với các quan chức ở Canada về đợt bùng phát mới này.

Trước tình hình hiện nay, các quan chức y tế của Mỹ đã khuyến cáo người tiêu dùng, các nhà hàng và các nhà bán lẻ loại bỏ tất cả các loại rau diếp để đảm bảo an toàn sức khỏe. Tính đến nay, đã có 11 bang của Mỹ ghi nhận trường hợp nhiễm khuẩn E. coli.

Đợt bùng phát khuẩn E.coli mới này xuất hiện sau khi đã có 5 người thiệt mạng hồi tháng 6 vừa qua vì khuẩn E.coli liên quan tới rau diếp lá dài. Thời gian này tổng số bang ở Mỹ có người nhiễm bệnh lên tới 35 bang.

Tuy nhiên, thông báo với nhất từ Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, chủng vi khuẩn ở đợt bùng phát mới này khác với chủng vi khuẩn ở đợt bùng phát liên quan tới rau diếp trước đó.

Mỹ và Canada khuyến cáo người dân ngừng sử dụng rau diếp lá dài vì nhiễm khuẩn E.coli (Ảnh: BBC)

Đại diện FDA, ông Scott Gottlieb cho biết cơ quan này không có đủ thông tin để yêu cầu các nhà cung cấp thu hồi, nhưng ông đề nghị các siêu thị và nhà hàng nên ngừng bán rau diếp cho đến khi nguồn gây nhiễm khuẩn được xác định.

Khi bị nhiễm khuẩn E. coli, người bệnh có thể nôn mửa, tiêu chảy hoặc thậm chí trong các trường hợp nặng có thể tiến đến suy thận cấp dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

 

E. coli outbreak: Romaine lettuce probed in US and Canada

(BBC) - Romaine lettuce has been linked to an outbreak of E. coli in the US and Canada, health officials say.

At least 32 people have been sickened in the US, with 13 taken to hospital, while another 18 people have been stricken in Canada.

US officials said consumers, restaurants and retailers should throw away all kinds of romaine lettuce.

The latest outbreak follows the deaths of at least five people in the summer linked to romaine lettuce.

However, the latest statement from the US Center for Disease Control and Prevention (CDC) says this outbreak is not directly related to the cases earlier in 2018, with a slightly different DNA fingerprint for this strain of the illness.

People began to fall ill in early October. An investigation into the outbreak is ongoing.

In Canada, the 18 cases were reported in the provinces of Ontario and Quebec. The infections in the US are spread over 11 states.

In June, five people died and hundreds of people were infected across 35 US states after a romaine lettuce-linked E. coli outbreak.

The illness can cause diarrhoea, vomiting and even kidney failure in severe cases.