Các nghị sĩ đảng cầm quyền Venezuela trở lại Quốc hội vào hôm nay

(VOH) - Tổng thống Nicolas Maduro cho biết 55 nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền sẽ trở lại Quốc hội vào hôm nay 24/9 sau 2 năm vắng bóng.

Tuy nhiên, ông Maduro vẫn giữ quan điểm cho rằng cơ quan này hoạt động "bất hợp pháp" kể từ khi Tòa án Tối cao Venezuela tuyên bố vô hiệu hóa.

Trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Maduro cho biết việc các nghị sĩ tham gia trở lại vào Quốc hội nhằm để thúc đẩy đối thoại, tham gia vào các cuộc thảo luận giữa hai bên. "Hãy đến để tranh luận, hãy đến để đấu tranh cho chúng ta", ông Maduro phát biểu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố Quốc hội là "bất hợp pháp" vào năm 2017 sau khi phe đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội 2 năm trước đó, dẫn đến việc thành lập hai cơ quan lập pháp của đảng cầm quyền và phe đối lập hoạt động song song.

Các nghị sĩ đảng cầm quyền Venezuela trở lại Quốc hội vào hôm nay

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong một buổi diễn tập quân sự tại Caracas, Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Vào ngày thứ hai 23/9, Tổng thống Venezuela khẳng định Quốc hội nước này vẫn hoạt động bất chấp tính pháp lý, tuy nhiên cho biết các nghị sĩ thuộc phe thân chính phủ sẽ mau chóng giành lại ghế trong Quốc hội như một phần của thỏa thuận với một nhóm nhỏ các đại biểu phe đối lập. 

Nhóm đại biểu này khác với liên minh của các đảng đối lập - vốn được Mỹ hậu thuẫn và đứng đầu là Juan Guaido. Ông Guaido là người đứng đầu Quốc hội và là Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela vào tháng 1 năm nay.

Ông Guaido hồi đầu tháng này cho biết các cuộc đàm phán giữa phe đối lập và chính phủ Venezuela ở Barbados do Na Uy làm trung gian “đã bị huỷ” sau khi chính quyền Maduro tuyên bố không gửi đại biểu tham dự vào tháng 8 vừa qua như một động thái đối lập khi Mỹ siết chặt các lệnh trừng phạt.

Về phần mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố vào hôm thứ hai 23/9 rằng ông sẽ sớm có chuyến thăm chính thức tới Nga để cải thiện quan hệ “hợp tác quốc tế”, trong bối cảnh nhiều quốc gia Mỹ Latinh tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang đánh giá xem liệu có nên áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với chính phủ Venezuela hay không.