Chờ...

Các nước lớn tiếp tục từ chối cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

VOH - Ukraine đang đối mặt với sự từ chối từ các nước lớn trong việc yêu cầu cung cấp vũ khí tầm xa nhằm đối phó với Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tuyên bố không cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, dù có áp lực từ các đồng minh NATO.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Prenzlau, miền đông nước Đức vào ngày 14/9, Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định, Đức sẽ không chuyển giao tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine. Ông cho rằng việc cung cấp loại vũ khí này có thể dẫn đến nguy cơ leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột hiện nay. Tên lửa Taurus có tầm bắn lên đến 500 km, đủ sức tấn công các mục tiêu tại Moscow.

tenlua_voh
Tên lửa Storm Shadow. - Ảnh: BBC

Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ không thay đổi, ngay cả khi các quốc gia khác chọn con đường khác. "Tôi đã nói không và tất nhiên điều đó cũng áp dụng cho các loại vũ khí khác", ông Scholz tuyên bố, thể hiện lập trường rõ ràng của Đức về việc tránh gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Quyết định của Đức được đưa ra sau khi có tin tức rằng Mỹ có thể nới lỏng các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, cho đến nay, Washington vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể về vấn đề này.

Ngoại trưởng Anh Keir Starmer đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 14/9, thảo luận về tình hình Ukraine. Tuy nhiên, cả hai bên đều không đưa ra bất kỳ cam kết mới nào liên quan đến việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev.

Theo BBC, cuộc thảo luận tập trung vào "chiến lược" hơn là các bước đi cụ thể về việc cấp phép cho Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa tấn công Nga. Chính phủ Mỹ và Anh hiện vẫn thận trọng trước việc cho phép Ukraine sử dụng loại vũ khí này, lo ngại rằng nó có thể làm gia tăng nguy cơ xung đột leo thang.

Mặc dù Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa, với lập luận rằng đó là cách hiệu quả để chấm dứt cuộc xung đột, nhưng các quốc gia phương Tây vẫn e ngại về khả năng vượt quá giới hạn trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã liên tục yêu cầu các nước phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa để quân đội Ukraine có thể tấn công các căn cứ quân sự và sân bay của Nga, những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có một số vũ khí được phương Tây cung cấp cho Ukraine với mục đích "tự vệ" trong lãnh thổ được quốc tế công nhận.

Anh trước đây từng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do nước này cung cấp để "tự vệ", nhưng điều này không bao gồm việc sử dụng tên lửa tầm xa như Storm Shadow trên lãnh thổ bên ngoài biên giới Ukraine.