Các quốc gia và hãng hàng không cấm máy bay Boeing 737 MAX 8

(VOH) – Con số hãng hàng không trên toàn cầu ngừng toàn bộ đội bay Boeing 737 MAX 8 đang tăng dần lên, sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia làm chết 157 người.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ năm tháng sau khi một chiếc máy bay cùng loại của hãng Lion Air bị rơi xuống biển cùng 189 hành khách.

Sau đây là danh sách các quốc gia quyết định ngừng bay Boeing 737 MAX 8:

ETHIOPIA

Đại diện phát ngôn của Ethiopian Airlines cho biết đã cấm bay 4 chiếc MAX 8 còn lại như một biện pháp phòng ngừa trong khi tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hôm 10/3. Hãng hàng không này đang chờ tiếp nhận thêm 25 chiếc MAX 8 khác.

TRUNG QUỐC

Trung Quốc có 96 chiếc MAX 8 đang khai thác tại các hãng như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines. Lãnh đạo cục hàng không dân sự nước này đã chỉ đạo cấm bay vô thời hạn số máy bay này từ ngày 11/3. Có 8 công dân Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ tham khảo ý kiến từ Cục Hàng không liên bang Mỹ và Boeing để quyết định thời hạn dỡ bỏ lệnh cấm.

Hàng loạt quốc gia cấm bay các chiếc Boeing 737 MAX 8

Hàng loạt quốc gia cấm bay các chiếc Boeing 737 MAX 8. Ảnh: AP

EU

Cơ quan an toàn hàng không châu Âu ra quyết định dừng sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 – 8 MAX và 737 – 9 sau 2 tai nạn máy bay vừa qua.

EASA cho biết không thể loại trừ khả năng hai vụ tai nạn đều do cùng một nguyên nhân và xem xét khả năng có thêm các hành động khác để đảm bảo tiếp tục khả năng không vận của hai dòng máy bay gặp sự cố. Lệnh cấm bay áp dụng cho toàn bộ không phận của Liên minh châu Âu.

BRAZIL

Hãng hàng không Gol Airlines của Brazil đã cho ngưng sử dụng 7 chiếc MAX 8 và cho biết đang theo dõi sát sao cuộc điều tra và hy vọng những chiếc MAX 8 này sẽ được sớm sử dụng trở lại. Gol Airlines đã có 3.000 chuyến bay sử dụng dòng máy bay này và tất cả đều an toàn và hiệu quả.

SINGAPORE

Các máy bay mẫu MAX 8 cùng một số mẫu khác trong dòng máy bay MAX của Singapore đã bị cấm bay tạm thời, lệnh cấm áp dụng cho cả các chuyến cất cánh và hạ cánh. Lệnh cấm sẽ được xem xét khi các thông tin về độ an toàn được công bố. Hãng hàng không địa phương Silk Air của Singapore có 8 chiếc MAX 8 trong đội bay và lệnh cấm gây ít nhiều ảnh hưởng đến lịch bay của hãng này.

UAE

Cục Hàng không dân dụng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết lệnh cấm máy bay MAX 8 tiến vào không phận là một biện pháp phòng ngừa. Hãng hàng không FlyDubai đang có 11 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 và 2 chiếc MAX 9 trong tổng số 60 máy bay của đội, bao gồm cả các model khác của 737.

CANADA

Hãng hàng không Canada Sunwing đang tạm ngừng sử dụng 4 máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng. Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho biết ông không có kế hoạch dừng phi đội máy bay 737 Max của Canada nhưng mọi việc đều đang được thảo luận.

VIỆT NAM

Việt Nam đã ban hành lệnh cấm các máy bay Boeing 737 MAX 8 bay vào không phận. Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Đinh Việt Thắng cho biết các hãng hàng không sẽ phải chuyển sang dòng máy bay khác để thực hiện các chuyến bay vì lý do an toàn. Hiện tất cả hãng hàng không của Việt Nam đề chưa có dòng máy bay này trong đội bay.

ẤN ĐỘ

Ấn Độ đã cho ngừng sử dụng tất cả máy bay dòng MAX 8 kể từ ngày 12/3. Lệnh cấm sẽ kéo dài cho đến khi nào có những điều chỉnh thích hợp và các biện pháp an toàn được quan tâm hơn để đảm bảo việc sử dụng.

 AUSTRALIA

Australia đã ra thông báo cấm tạm thời các chuyến bay thực hiện bằng Boeing 737 MAX dù không có hãng hàng không nào của nước này sử dụng mẫu máy bay này. Lệnh cấm có ảnh hưởng đến hai hãng hàng không nước ngoài là Silk Air và Fiji Airways vì sử dụng mẫu máy bay này cho các chuyến bay đến Australia.

QUẦN ĐẢO CAYMAN

Cayman Airways, một hãng hàng không khu vực Caribe, đã dừng sử dụng hai chiếc MAX 8 bắt đầu từ thứ Hai 11/3. Việc này dẫn đến một số thay đổi trong lịch bay của hãng.

INDONESIA

Quốc gia này đã ngừng khai thác tạm thời các máy bay MAX 8 để kiểm tra khả năng không vận vì mục đích đảm bảo an toàn chuyến bay. Trước đó vào tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp sự cố và rơi xuống biển. Indonesia đang khai thác tất cả 11 chiếc MAX 8.

MALAYSIA

Cục Hàng không dân dụng Malaysia cho biết các hãng hàng không của nước này không sử dụng MAX 8 nhưng vẫn đưa ra lệnh cấm các hãng hàng không nước ngoài sử dụng mẫu máy bay này bay đến hoặc quá cảnh tại Malaysia cho đến khi có thông báo tiếp theo.

MEXICO

Hãng hàng không Mexico Aeromexico đã ngừng bay 6 chiếc MAX 8 trong đội bay. Họ cho biết rất tin tưởng độ an toàn của những chiếc máy bay này nhưng vẫn phải ngừng sử dụng để bảo đảm an toàn trong hoạt động cũng như đem lại tinh thần thoải mái cho hành khách.

OMAN

Oman đã ra lệnh cấm các chuyến bay thực hiện bởi Boeing 737 MAX 8 và 9. Hãng hàng không quốc gia Oman Air đang khai thác 5 chiếc MAX 8 và buộc phải chuyển sang sử dụng dòng máy bay khác cho các chuyến bay.

NAM PHI

Comair, nhà khai thác các tuyến bay của hàng không British Airways và Kulula tại Nam Phi cho biết đã dừng bay tất cả máy bay Boeing 737 MAX 8 cùng với đó là tham vấn ý kiến từ Boeing, các nhà khai thác khác và các chuyên gia kỹ thuật. Thông báo cấm không cho biết có bao nhiêu máy bay bị cấm và quyết định được đưa ra nhưng không có sự can thiệp của các cơ quan quản lý.

HÀN QUỐC

Hãng hàng không Easter Jet của Hàn Quốc có 2 chiếc Boeing 737 MAX 8 và đã cho dừng hoạt động 2 chiếc này, thay vào đó là mẫu Boeing 737 – 800, bắt đầu từ ngày 13/3 cho các chuyến bay đến Nhật Bản và Thái Lan. Hãng cho biết không tìm thấy vấn đề trục trặc nào từ các máy bay này nhưng tình nguyện ngừng sử dụng chúng để giúp hành khách không lo âu.

THỔ NHĨ KỲ

Trong thông báo trên Twitter ngày 12/3, CEO của Turkish Airlines là Bilal Eksi cho biết tất cả chuyến bay thực hiện bởi 737 MAX đều bị dừng cho đến khi làm sáng tỏ những vấn đề về an toàn của dòng máy bay này.

ICELAND

Tập đoàn Icelandair đã cho dừng tạm thời hoạt động của 3 chiếc Boeing 737 MAX trong đội bay cho đến khi có thông tin mới.

Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn là Bogi Nels Bogason ngày 12/3 cho biết công ty sẽ phối hợp với chính phủ nước này cũng như chính phủ EU và Mỹ để xem xét các bước cần thực hiện tiếp theo. Việc dừng sử dụng này không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty vì chỉ có 3 chiếc thuộc mẫu này trong đội bay 33 chiếc.

NEW ZEALAND

Cả New Zealand và Fiji đều đã cho ngưng khai thác các chuyến bay sử dụng Boeing 737 MAX 8 đến và đi giữa hai nước sau khi nhận thông tin về vụ tai nạn của chiếc máy bay thuộc Ethiopian Airlines. Quyết định này chỉ ảnh hưởng duy nhất một hãng hàng không là Fiji Airways vì New Zealand không sử dụng dòng máy bay này.

 

Countries and carriers around the globe ground the 737 Max 8

(AP) — A growing number of airlines around the world have grounded their Boeing 737 Max 8 jets following the crash of an Ethiopian Airlines plane that killed 157 people on Sunday, five months after a similar Indonesian Lion Air jet plunged into the ocean, killing 189. Some airlines and countries that have grounded the aircraft so far:

___

ETHIOPIA

A spokesman for Ethiopian Airlines says it grounded its remaining four Max 8 jets as an "extra safety precaution" while it investigates Sunday's deadly crash. The airline is awaiting the delivery of 25 more Max 8 jets.

___

CHINA

China has 96 Max 8 jets in service, belonging to carriers such as Air China, China Eastern Airlines and China Southern Airlines. The civil aviation authority directed the planes to be grounded indefinitely on Monday. It said the order was "taken in line with the management principle of zero tolerance for security risks." There were eight Chinese citizens on the Ethiopian Airlines flight that crashed shortly after taking off on Sunday. The authority said it will consult the U.S. Federal Aviation Administration and Boeing before deciding when to lift the ban.

___

EUROPE

The European Aviation Safety Agency has issued a directive grounding all Boeing 737-8 "MAX" and 737-9 model aircraft following two recent accidents.

EASA said in its emergency airworthiness directive Tuesday that "at this early stage" of the most recent investigation, "it cannot be excluded that similar causes may have contributed to both events."

"Based on all available information, EASA considers that further actions may be necessary to ensure the continued airworthiness of the two affected models."

It says companies may make one noncommercial flight to return their planes to a location where they can be inspected. The grounding applies to all European Union airspace.

___

BRAZIL

Brazil's Gol Airlines has suspended the use of seven Max 8 jets. The airline said it is following the investigation closely and hopes to return the aircraft to use as soon as possible. Gol said it has made nearly 3,000 flights with the Max 8, which went into service last June, with "total security and efficiency."

___

SINGAPORE

Singapore has temporarily banned Max 8 jets — and other models in the Max range — from entering and leaving the country. The civil aviation authority said it was "closely monitoring the situation" and the ban will be "reviewed as relevant safety information becomes available." SilkAir, a regional carrier owned by Singapore Airlines, has six Max 8 jets. It said the ban "will have an impact on some of the airline's flight schedules."

___

UAE

The UAE's General Civil Aviation Authority said its ban on the aircraft in its airspace was "a precautionary measure." The 737 MAX is the workhorse of the Dubai government-owned budget carrier FlyDubai. It operates 11 Boeing 737 MAX 8 and 2 MAX 9 jetliners. Its total fleet is around 60 aircraft, including other models of the 737.

___

CANADA

Canadian charter airline Sunwing is suspending use of its four Boeing 737 Max 8 planes.

Canadian Transport Minister Marc Garneau said he has no plans to ground Canada's fleet of 737 Max aircraft, but that "all options are on the table."

___

VIETNAM

Vietnam is banning Boeing 737 Max planes from flying into its airspace.

Dinh Viet Thang, director of Vietnam's civil aviation authority, said Wednesday that airlines flying those models of planes will have to change the aircraft for safety purposes. The ban lasts until further notice.

None of Vietnam's four airlines uses the Max model planes in their fleets, but Korea's Eastar Jet, Thai Lion Air and Malaysia's Malindor Air fly those planes to Vietnamese destinations.

___

INDIA

India says it is immediately grounding all Boeing 737 Max 8 planes after Sunday's deadly Ethiopian Airlines crash. A statement late Tuesday says the planes "will be grounded till appropriate modifications and safety measures are undertaken to ensure their safe operations."

The statement does not say how many planes are affected.

___

AUSTRALIA

Australia has announced a temporary ban on flights by Boeing 737 Max aircraft, although none of its airlines currently operate them. The Civil Aviation Safety Authority said Tuesday that the ban will affect two foreign airlines — SilkAir and Fiji Airways — that use them for flights to Australia. The authority said Singapore's SilkAir has already grounded its 737 Max jets, and that it is working with regulators there and in Fiji to minimize disruptions. It said that Fiji Airways has two 737 Max 8 jets in its fleet. Fiji Airways and Fiji's Civil Aviation Authority said they would ground the fleet until more information is known about the cause of the Ethiopian Airlines accident.

___

CAYMAN ISLANDS

Cayman Airways, a Caribbean carrier, said it stopped using its two Max 8 jets starting Monday. President and CEO Fabian Whorms said the move will cause changes to flight schedules. Cayman is the flag carrier of Cayman Islands, a British overseas territory.

___

INDONESIA

Indonesia said it would temporarily ground Max 8 jets to inspect their airworthiness. Director General of Air Transportation Polana B. Pramesti said the move was made to ensure flight safety. A Lion Air model of the same plane crashed in Indonesia in October. Indonesian airlines operate 11 Max 8 jets. Lion Air, which owns 10 of them, said it will try to minimize the impact of the decision on operations. The other Max 8 jet belongs to national carrier Garuda.

___

MALAYSIA

The Civil Aviation Authority said no Malaysian carriers operate the Max 8, but that foreign airlines are banned from flying the plane in Malaysia, and from transiting in the country, until further notice.

___

MEXICO

Mexican airline Aeromexico has suspended flights of its six Max 8 jets. Aeromexico said it "fully" trusts the safety of its fleet but ordered the grounding to ensure "the safety of its operations and the peace of mind of its customers." It said other planes will take over the routes usually flown by the Max 8.

___

OMAN

Oman and the United Arab Emirates barred flights by Boeing 737 Max 8 and 9 aircraft. Oman's Public Authority for Civil Aviation made the sultanate's announcement, without elaborating on its reasoning. State-owned Oman Air operates five Max 8 aircraft and said it was rescheduling other planes for its flights.

___

SOUTH AFRICA

Comair, the operator of British Airways and Kulula flights in South Africa, says it has grounded its Boeing 737 Max 8 while it consults with Boeing, other operators and technical experts.

A statement does not say how many planes are affected. It says the decision was made without intervention from regulatory authorities.

___

SOUTH KOREA

South Korean airline Eastar Jet said it would suspend operations of its two Boeing 737 Max 8 planes and replaced them with Boeing 737-800 planes starting Wednesday on routes to Japan and Thailand. The airline says it hasn't found any problems, but is voluntarily grounding the planes in response to customer concerns.

___

TURKEY

In a statement on Twitter Tuesday, Turkish Airlines CEO Bilal Eksi said all Boeing 737 Max flights are suspended until the "uncertainty affecting safety is cleared." He added that passenger safety was the company's priority.

___

ICELAND

Icelandair Group says it has temporarily suspended operations of its three Boeing 737 Max aircraft until further notice.

President and CEO Bogi Nels Bogason said Tuesday that the company will follow developments closely and work with local, European and U.S. authorities on any steps that need to be taken.

He said the temporary suspension won't impact the company's operations, as it only affects three aircraft out of a fleet of 33.

___

NEW ZEALAND

New Zealand and Fiji have suspended Boeing 737 Max 8 flights in and out of the two countries following the crash of an Ethiopian Airlines jetliner.

The decision only affects one operator, Fiji Airways. No New Zealand airlines use the Max 8 planes.