Chờ...

Các trường học ở Pháp “đuổi” hàng chục nữ sinh mặc trang phục Hồi giáo về nhà

VOH - Bộ trưởng Giáo dục Pháp hôm 5/9 cho biết, vào ngày đầu tiên của năm học mới, các trường học ở Pháp đã đuổi hàng chục nữ sinh về nhà vì từ chối bỏ trang phục abaya.

Bất chấp lệnh cấm mặc trang phục Hồi giáo đến trường, gần 300 nữ sinh Pháp đã đến trường vào sáng 4/9 trong trang phục abaya, Bộ trưởng Gabriel Attal nói với đài truyền hình BFM. 

Ông cho biết, hầu hết nữ sinh đều đồng ý thay đổi, nhưng 67 em từ chối và bị đuổi về nhà. Gia đình các nữ sinh không được vào lớp đã nhận được một lá thư nói rằng “chủ nghĩa thế tục không phải là một hạn chế mà là một sự tự do”.

Bộ trưởng cho biết, nếu các em đến trường một lần nữa trong trang phục abaya thì sẽ có một “cuộc đối thoại mới”.

trang phục abaya
Một người phụ nữ mặc trang phục abaya ở Marseille - Ảnh: AFP

Tháng trước, chính phủ Pháp tuyên bố cấm mặc abaya trong trường học với lý do điều này vi phạm các quy định về chủ nghĩa thế tục trong giáo dục.

Các nhà phê bình cho rằng, điều này thể hiện sự xúc phạm đến quyền tự do dân chủ.

Trong khi đó, vào ngày 4/9, Tổng thống Emmanuel Macron bảo vệ biện pháp gây tranh cãi và nói rằng có một “nhóm thiểu số” ở Pháp “thách thức nền cộng hòa và chủ nghĩa thế tục” dẫn đến “hậu quả tồi tệ nhất”.

Ông nhắc lại vụ sát hại giáo viên Samuel Paty ba năm trước vì đã chiếu những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed trong một tiết giáo dục công dân.

Ông nói: “Chúng tôi không thể hành động như thể vụ sát hại giáo viên Samuel Paty, chưa từng xảy ra”.

Một hiệp hội đại diện cho người Hồi giáo đã trình kiến ​​nghị lên hội đồng nhà nước, tòa án cao nhất của Pháp để khiếu nại chính quyền về lệnh cấm trang phục abaya và qamis - trang phục tương đương dành cho nam giới.

Xem thêm: Đức cấm phụ nữ Hồi giáo đeo khăn trùm đầu

Hội đồng Đức tin Hồi giáo (CFCM) của Pháp, được thành lập để đại diện cho người Hồi giáo trước chính phủ cho biết, việc cấm abaya có thể tạo ra “nguy cơ phân biệt đối xử cao” và họ đang xem xét khiếu nại trước hội đồng nhà nước.

Hội đồng này bày tỏ lo ngại về các biện pháp kiểm soát “tùy tiện” và tiêu chí đánh giá trang phục của các cô gái trẻ có thể dựa trên “nguồn gốc hoặc màu da của họ” hơn là những gì họ mặc.

Một đạo luật được ban hành tại Pháp vào tháng 3/2004 đã cấm học sinh “đeo biểu tượng hoặc trang phục thể hiện sự liên kết tôn giáo” trong trường học, chẳng hạn như thánh giá của Cơ đốc giáo, kippas của người Do Thái và khăn trùm đầu của người Hồi giáo.

Không giống như khăn trùm đầu, abayas không phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn nào cho đến nay. Tuy nhiên, vấn đề này đã trở thành chủ đề chính của chính trị Pháp sau kỳ nghỉ hè vừa qua.