Chờ...

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ phải “trả giá” nếu cung cấp vũ khí cho Nga

VOH - Quan chức Mỹ cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Nga sẽ không có lợi cho Triều Tiên.

Tiên “sẽ phải trả giá trong cộng đồng quốc tế” nếu cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine, cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Nga sẽ không có lợi cho Triều Tiên.

Ông Sullivan nói Triều Tiên vẫn muốn tiếp tục thảo luận về vũ khí, cho biết thêm “sẽ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai không cung cấp vũ khí cho Nga”.

Cố vấn an ninh nhấn mạnh Nga đang “tìm kiếm bất kỳ nguồn nào họ có thể tìm thấy” đối với các mặt hàng như đạn dược.

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ phải “trả giá” nếu gửi vũ khí cho Nga 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở Vladivostok, Nga, ngày 25/4/2019 - Ảnh: Reuters

Trước đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Nga Putin có thể đang lên kế hoạch gặp trực tiếp. Hôm 4/9, tờ New York Times cũng dẫn lời các quan chức Mỹ và đồng minh giấu tên cho biết ông Kim Jong-un có kế hoạch tới Nga để gặp ông Putin ngay trong tuần tới.

Khi được đề nghị xác nhận thông tin về cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga - Triều Tiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không, tôi không thể. Không có gì để nói cả”.

Gần đây, Nga và Triều Tiên đã kêu gọi thắt chặt quan hệ quân sự. Tuy nhiên, hồi tháng 11/2022, một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng chưa bao giờ có thỏa thuận vũ khí với Nga và không có kế hoạch làm như vậy trong tương lai.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với cảnh báo trên của ông Sullivan cũng như thông tin rằng nhà lãnh đạo Kim sắp sang Nga để gặp Tổng thống Putin.