Chờ...

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 250 triệu USD

VOH - Ngày 29/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo, Mỹ sẽ cung cấp một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 250 triệu USD - theo Reuters.

Gói viện trợ mới bao gồm thiết bị rà phá bom mìn bổ sung, các tên lửa cho hệ thống phòng không, đạn pháo, hơn 3 triệu viên đạn dành cho vũ khí nhỏ cùng một số hệ thống khí tài khác.

Mỹ tới nay đã viện trợ quân sự hơn 43 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này hồi tháng 2/2022.

viện trợ quân sự
Mỹ viện trợ quân sự 250 triệu đô la cho Ukraine. - Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng đã đề nghị quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách bổ sung 24 tỷ đô la nhằm tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Tuần trước, Mỹ thông báo sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong tháng 10. Khóa huấn luyện ở bang Arizona sẽ bắt đầu sau khi các phi công Ukraine được đào tạo về ngôn ngữ tiếng Anh trong tháng tới.

Tổng thống Biden đã thông qua các khóa huấn luyện sử dụng máy bay F-16 cho phi công Ukraine từ hồi tháng 5. Đan Mạch, Hà Lan và Na uy là các nước châu Âu đã cam kết sẽ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine nhằm giúp nước này tăng cường năng lực phòng thủ trên không.

Trong ngày 29/8, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, nước này không lo sợ bất kỳ sự sụt giảm nào trong viện trợ của phương Tây và bác bỏ kết quả một cuộc thăm dò ý kiến tại Mỹ cho thấy sự ủng hộ Ukraine của dân chúng Mỹ đang giảm sút và những chỉ trích từ một số người Mỹ bảo thủ.

Khi cuộc phản công của Ukraine tiến triển chậm, một cuộc thăm dò ý kiến do kênh truyền hình CNN tiến hành và công bố kết quả vào đầu tháng 8 cho thấy hơn một nửa số người Mỹ được hỏi đã phản đối việc Mỹ viện trợ bổ sung cho Kiev và đây là tỉ lệ thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine giảm sút.

Ông Kuleba cho rằng, điều này có liên quan đến việc khởi đầu một chu kỳ bầu cử ở Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Ukraine "sẽ tìm cách vượt qua".