Chờ...

Căn cứ quân sự Israel nghi có tên lửa hạt nhân nằm trong mục tiêu của Hamas

VOH - Trong đợt phóng tên lửa hôm 7/10 của Hamas, một trong các quả rocket đã rơi trúng một căn cứ của Israel được cho là có tên lửa hạt nhân.

Tờ New York Times vừa công bố phân tích hình ảnh cho thấy một quả rocket mà Hamas phóng từ Dải Gaza vào ngày 7/10 đã đánh trúng căn cứ Sdot Micha ở miền Trung Israel bị nghi là nơi chứa tên lửa có khả năng hạt nhân.

Quả rocket tuy không trúng các tên lửa trong căn cứ, nhưng đã gây ra một đám cháy lan tới các cơ sở chứa tên lửa và các vũ khí nhạy cảm khác.

Israel chưa bao giờ thừa nhận có kho vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, một số nguồn tin của Israel, các quan chức Mỹ và các nhà phân tích hình ảnh vệ tinh đều cho rằng nước này có một lượng nhỏ vũ khí hạt nhân hoặc nhiều hơn.

Căn cứ của Israel nghi có tên lửa hạt nhân nằm trong mục tiêu của Hamas 1
Mũi tên chỉ vị trí bị trúng rocket, gần nơi nghi cất giữ tên lửa Jericho của Israel - Ảnh: Planet Labs

Cuộc tấn công vào căn cứ Sdot Micha chưa từng được đưa tin trước đây và là trường hợp đầu tiên các tay súng Palestine tấn công một địa điểm bị nghi chứa vũ khí hạt nhân của Israel. Và liệu Hamas khi đưa vào mục tiêu có thông tin chi tiết rằng đây là địa điểm có vũ khí hạt nhân hay không ngoài việc là một căn cứ quân sự.

Tuy nhiên, việc Hamas nhằm vào một trong những địa điểm quân sự nhạy cảm nhất ở Israel cho thấy phạm vi của cuộc tấn công ngày 7/10 có thể còn lớn hơn những gì mà người ta từng biết, và rocket có thể xâm nhập không phận ở trên khu vực chứa vũ khí chiến lược được bảo vệ chặt chẽ của Israel.

Dữ liệu cảnh báo cho thấy trong đợt tấn công gồm mục tiêu là căn cứ Sdot Micha, Hamas đã phóng tên lửa trong nhiều giờ vào khu vực xung quanh Sdot Micha. Không rõ có bao nhiêu tên lửa đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn hoặc đã vượt qua và rơi trúng căn cứ. Tại các đợt phóng tên lửa gần đây, Hệ thống Vòm Sắt của Israel được cho là đã quá tải.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel từ chối bình luận về thông tin trên của New York Times. Tuy nhiên, từ ngày 7/10, Israel dường như đã nhận ra và đề phòng mối đe dọa nhằm vào Sdot Micha. Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy các gò đất và rào chắn bằng đất mới đã được xây dựng xung quanh các vị trí quân sự gần vị trí từng bị rocket đánh trúng.