Chờ...

Canada rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ

VOH - Ngày 19/10, Canada cho biết, họ đã rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ - sau cuộc tranh cãi gay gắt về việc sát hại một người ly khai theo đạo Sikh trên đất Canada.

Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly cho biết, New Delhi đã lên kế hoạch thu hồi quyền miễn trừ ngoại giao đối với tất cả trừ 21 nhà ngoại giao Canada và gia đình họ vào ngày 20/10, buộc Ottawa phải rút những người còn lại tại nước này.

Bà Joly nói thêm: “Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ rời khỏi Ấn Độ an toàn. Điều này có nghĩa là các nhà ngoại giao của chúng tôi và gia đình họ hiện đã rời đi”.

Bên ngoài cơ quan ngoại giao Canada
Bên ngoài cơ quan ngoại giao Canada tại New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: The Peninsula Qatar

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Canada đã xấu đi kể tháng trước, khi Ottawa công khai liên kết tình báo Ấn Độ với vụ sát hại công dân Canada Hardeep Singh Nijjar gần Vancouver hồi tháng 6. 

Nijjar chủ trương thành lập một nhà nước Sikh riêng biệt, tách ra khỏi Ấn Độ.

Canada đã kêu gọi Ấn Độ hợp tác điều tra nhưng New Delhi đã bác bỏ cáo buộc và thực hiện các biện pháp đối phó, như đóng cửa dịch vụ cấp thị thực cho người Canada.

Ottawa cũng trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ vì vụ việc này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tháng trước cho biết, đất nước của ông sẽ sẵn sàng xem xét bất kỳ bằng chứng nào do Canada đưa ra.

Ông Jaishankar nói: “Chúng tôi thực sự đã gây khó dễ cho Canada. Chúng tôi đã cung cấp cho họ rất nhiều thông tin về thủ lĩnh tội phạm có tổ chức hoạt động bên ngoài Canada”.

Ông nói: “Chúng tôi có một tình huống mà các nhà ngoại giao của chúng tôi thực sự bị đe dọa, các lãnh sự quán của chúng ta bị tấn công và họ thường đưa ra những bình luận can thiệp vào chính trị của chúng tôi”.

Canada là quê hương của khoảng 770.000 người theo đạo Sikh, tương đương khoảng 2% dân số cả nước - một nhóm lớn tiếng kêu gọi thành lập một bang Khalistan riêng biệt.

Hàng trăm người biểu tình theo đạo Sikh đã biểu tình bên ngoài cơ quan ngoại giao Ấn Độ ở Canada vào tháng trước, đốt cờ và giẫm đạp lên ảnh của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Joe Hotha, một thành viên của cộng đồng người Sikh ở Toronto cho biết: “Chúng tôi không an toàn ở quê nhà Punjab, chúng tôi không an toàn ở Canada”.

Phong trào ly khai của người Sikh phần lớn đã kết thúc ở Ấn Độ, nơi lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực để dập tắt cuộc nổi dậy vào những năm 1980.