Chờ...

Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức sau khi công khai ca ngợi Đức Quốc xã

VOH - Ngày 26/9, Chủ tịch Hạ viện Canada thông báo đã từ chức – chỉ vài ngày sau khi ông công khai ca ngợi một cựu quân nhân Đức Quốc xã tại Quốc hội.

Ông Anthony Rota nói với các nhà lập pháp rằng, ông đã phạm sai lầm khi mời cựu quân nhân Yaroslav Hunka (98 tuổi), tham dự phiên họp tại Hạ viện nhằm vinh danh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào ngày 22/9. Ông Rota công khai công nhận quân nhân Hunka là 'anh hùng Ukraine' trước quốc hội.

Ông Hunka sau đó đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ những người có mặt.

Dù vậy, vị trí của Chủ tịch Hạ viện nhanh chóng trở nên “chênh vênh” sau khi có thông tin cho rằng ông Hunka đã phục vụ cho một trong những đơn vị Waffen SS của Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai.

Đây là một đơn vị thuộc nhánh vũ trang của SS, tổ chức chịu trách nhiệm lớn nhất cho vụ diệt chủng Do Thái trong Thế chiến II.

Anthony Rota
Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota - Ảnh: Reuters

Ngay sau phát biểu trên, Friends of Simon Wiesenthal Center, một nhóm nhân quyền Do Thái yêu cầu ông Rota phải xin lỗi.

Nhóm Friends of Simon Wiesenthal cho rằng: "Vào thời điểm chủ nghĩa bài Do Thái và sự bóp méo Holocaust (cuộc diệt chủng người Do Thái) đang gia tăng, thật đáng lo ngại khi thấy quốc hội Canada đứng lên tán dương cá nhân từng là thành viên của một đơn vị trong Waffen SS, nhánh quân sự của Đức Quốc xã chịu trách nhiệm về vụ sát hại người Do Thái và những người khác".

Ông Rota ‘nhận hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình’ và cho biết thêm, việc từ chức của ông sẽ được thực hiện có hiệu lực vào ngày 27/9. 

Ngoại trưởng Melanie Joly trước đó nói rằng, ông Rota nên từ chức trong khi Thủ tướng Justin Trudeau kêu gọi ông cân nhắc về tương lai của mình.

Mặc dù các đảng đối lập đổ lỗi cho điều mà họ gọi là 'sự thất bại của chính phủ Tự do' của Trudeau về vụ việc, nhưng Rota cho biết ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra.