Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghị sĩ Nhật từ chức sau khi đăng ảnh du lịch khi đi công tác ở Pháp

VOH - Một nghị sĩ Nhật Bản vừa từ chức khỏi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sau khi nhận phản ứng dữ dội vì đăng những bức ảnh giống như khách du lịch trong chuyến thăm chính thức tới Pháp.

Từ ngày 24 đến ngày 28/7, bà Rui Matsukawa, thành viên Thượng viện phụ trách các vấn đề Phụ nữ có chuyến thăm chính thức Pháp cùng hơn 30 người khác. Trong chuyến thăm, các thành viên LDP đã trao đổi ý kiến ​​với các thành viên của hai viện lập pháp Pháp về các vấn đề như tỷ lệ sinh giảm.

Vào ngày 27/7, bà Matsukawa đã đăng một số bức ảnh giống như khách du lịch lên mạng xã hội. 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, bức ảnh đã bị xóa sau đó nhưng nhận sự chỉ trích mạnh mẽ trên mạng từ người dân - những người than thở rằng thuế không dành cho các nhà lập pháp tham dự một chuyến đi vui vẻ.

nghị sĩ từ chức
Bà Rui Matsukawa (giữa) đăng ảnh bà và hai người khác mô phỏng hình dáng của tháp Eiffel trước di tích lịch sử. ẢNH: X

Bà Matsukawa cũng đăng những bức ảnh khác, chẳng hạn như ảnh chụp bên trong Cung điện Luxembourg - trụ sở của Thượng viện Pháp.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, những bức ảnh khác mà bà đăng cũng đã bị xóa. Trong bài đăng trên mạng xã hội, bà Matsukawa cho biết bà đang đến Pháp để tham quan học tập.

Bà viết: “Việc trao đổi ý kiến ​​với các nhà lập pháp và quan chức chính phủ Pháp về các vấn đề như giáo dục mầm non bắt buộc từ 3 tuổi là rất có ý nghĩa, các biện pháp chống lại tỷ lệ sinh giảm và trao quyền cho phụ nữ trong chính trị”.

Một cư dân mạng bình luận trên mạng xã hội: “Tư thế này là gì vậy? Nếu bà đi du lịch cùng bạn bè, vui lòng tự chi trả”.

Một người khác viết: “Làm sao bà ấy có thể (đăng những bức ảnh khiếm nhã như vậy) trong khi mọi người đang phải vật lộn với việc tăng thuế và giá cả cao?”

Bà Matsukawa đã gửi lời xin lỗi trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 31/7: “Tôi xin lỗi vì bài đăng của tôi đã gây ra sự hiểu lầm về chương trình đào tạo, mặc dù đây là một chương trình nghiêm túc và quan trọng”.

Bà cho biết thêm, chi phí của chuyến đi do mỗi người tham gia tự chi trả.

Trong cuộc họp báo hôm 22/8, Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi cho biết, vụ việc đã “làm suy yếu lòng tin của công chúng và các đảng viên”.

Ông nói: “Chúng tôi chân thành đón nhận những lời chỉ trích khác nhau và sẽ cố gắng khôi phục niềm tin thông qua các hoạt động của mình”.

Cuộc họp báo được tổ chức sau cuộc họp ban lãnh đạo đảng có sự tham dự của Thủ tướng Fumio Kishida.

Tờ The Asahi Shimbun cho biết, không có người kế nhiệm bà Matsukawa vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bà Aiko Shimajiri (58 tuổi), Phó chủ tịch Ban Tổ chức và Chiến dịch Đảng của LDP, sẽ giữ chức vụ quyền trưởng Ban Các vấn đề Phụ nữ.

Chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến ​​sẽ bổ nhiệm vị trí của bà Matsukawa trong cuộc bổ nhiệm lãnh đạo đảng dự kiến ​​diễn ra vào giữa tháng 9.