Chờ...

Căng thẳng biên giới Ukraine – Ba Lan tiếp tục do đàm phán thất bại

VOH - Một quan chức Ukraine hôm 14/11 cho biết, Kiev và Warsaw lại không đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc biểu tình kéo dài một tuần của các tài xế xe tải Ba Lan ở biên giới.

Các tài xế Ba Lan đã chặn đường tới ba điểm giao nhau. Họ gọi là phản ứng trước việc chính phủ không hành động, khi cơ hội kinh doanh vào tay đối thủ Ukraine.

Hàng ngàn tài xế Ba Lan đình công phản đối Ukraine - Ảnh: NFP
Hàng ngàn tài xế Ba Lan đình công phản đối Ukraine - Ảnh: NFP

Họ nhất quyết yêu cầu phải hạn chế số lượng tài xế xe tải Ukraine, một yêu cầu mà Kiev cho biết họ không thể xem xét.

Người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói trên truyền hình: “Các cuộc đàm phán vẫn chưa dẫn đến kết quả gì. Các xe tải của Ba Lan tiếp tục phong tỏa ba hướng chính”.

Ông Demchenko dẫn chứng, 1.300 xe tải đã xếp hàng từ phía Ba Lan tại trạm kiểm soát Yahodyn, cùng với 500 xe tải ở Krakovets và Rava-Ruska, nơi đang xảy ra tình trạng phong tỏa. Khoảng 1.100 xe tải khác bắt đầu gây tắc nghẽn tại trạm kiểm soát Shehyni do thay đổi lộ trình.

Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine thông báo một vòng đàm phán khác sẽ diễn ra vào thứ hai tuần sau. Thứ trưởng Serhiy Derkach bày tỏ, Ukraine đang cố gắng tìm kiếm thỏa hiệp, nhưng tình hình rất phức tạp.

Ông Derkach viết trên Facebook: “Sự vô lý của các yêu cầu, là những người biểu tình Ba Lan không khiếu nại lên chính phủ của họ, mà muốn Ukraine nộp đơn đến EU để có giấy phép giới hạn hoạt động.”

Một người biểu tình tên Tomasz Borkowski đổ lỗi cho việc phía Ukraine không sẵn sàng đàm phán, là nguyên nhân chưa đạt được tiến bộ.

Ông nói các tài xế Ba Lan muốn những chiếc xe tải trống từ Liên minh Châu Âu bị loại khỏi hệ thống xếp hàng điện tử. Các công ty vận tải Ukraine muốn đến EU kinh doanh, phải có giấy phép chứ không nên tự do như bây giờ.