Chờ...

Căng thẳng leo thang ở Trung Đông: Israel mở rộng các cuộc công kích ở Liban và Yemen

VOH - Israel tuyên bố đã tấn công “khoảng 120 mục tiêu của Hezbollah” tại miền Nam Liban. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tránh xung đột lan rộng trong khu vực.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang khi Israel mở rộng chiến dịch không kích, nhắm vào cả Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen. Động thái này đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về khả năng xung đột lan rộng trong khu vực.

Theo thông báo từ Quân đội Israel (IDF), các máy bay chiến đấu đã tấn công "khoảng 120 mục tiêu của Hezbollah" tại khu vực Kafra ở miền Nam Liban. Các mục tiêu bao gồm cơ sở hạ tầng, trụ sở quan trọng, bệ phóng tên lửa và rocket, cùng các kho vũ khí. IDF nhấn mạnh rằng cuộc tấn công này nhằm vô hiệu hóa khả năng tấn công của Hezbollah vào lãnh thổ Israel.

300924_Căng_thẳng_Trung_Đông_1
Sau cuộc công kích của Israel thì khói bốc lên tại trụ sở Hezbollah ở Beirut, Liban, ngày 27/9 - Ảnh: TTXVN

Đáp lại, Hezbollah tuyên bố đã phóng tên lửa vào 2 địa điểm ở miền Bắc Israel cho biết đây là hành động đáp trả đối với các cuộc tấn công của Tel Aviv vào các thành phố, làng mạc và thường dân Liban.

Ngày 29/9 tại Yemen, IDF cũng tiến hành một chiến dịch không kích quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi.

Người phát ngôn IDF David Avraham cho biết các mục tiêu bị tấn công bao gồm nhà máy điện và một cảng biển dùng để nhập khẩu dầu. Theo kênh truyền hình Al-Masirah TV của Houthi, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong cuộc tấn công vào thành phố cảng Hodeidah.

Trước tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng kêu gọi kiềm chế. Trong cuộc trả lời phóng viên ngày 29/9, ông nhấn mạnh: "Phải tránh. Thực sự phải tránh" khi được hỏi về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột khu vực.

Tổng thống Biden cũng cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong thời gian tới.

Với tình hình căng thẳng ngày càng leo thang, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng và ổn định tình hình khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài vẫn còn là một thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và thiện chí từ tất cả các bên liên quan.

Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm hàng ngày. Các tổ chức nhân đạo quốc tế đang kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho dân thường và đảm bảo rằng viện trợ nhân đạo có thể tiếp cận được những người cần nhất trong vùng xung đột.